Ngày 18/1/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai số 31/2024/QH15 nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất…

Luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024, gần đây nhiều đơn vị, tỉnh, thành đã tích cực phổ biến Luật Đất đai năm 2024.

Ngày 28/6, Hội đồng PBGDPL TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị phổ biến chuyên đề Luật Đất đai năm 2024. Tại Hải Phòng, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ và chặt chẽ; khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả về đất đai. 

Tuy nhiên, quá trình thực thi các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; bồi thường, hỗ trợ tái định cư; xử lý vi phạm hành chính; thiết lập và quản trị cơ sở dữ liệu về đất đai.

Việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn, thi hành là nội dung được TP quan tâm và xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời gian tới. 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng các Văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, để khi Quốc hội đồng ý cho Luật có hiệu lực sớm (1/8/2024) sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai, tạo điều kiện để tp phát triển KT- XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tại Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá cũng đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh với chuyên đề: "Một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024”.

img 8359 8294.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân truyền đạt chuyên đề "Một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024" (Ảnh: Báo TH).

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Tỉnh ủy đến 28 điểm cầu cấp huyện và tương đương; 29 điểm cầu cơ quan, đơn vị; 558 điểm cầu xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; với 28.390 đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân truyền đạt có hệ thống những nội dung cốt lõi và một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024. 

Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, tăng thêm 2 chương so với Luật Đất đai năm 2013; bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất; tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương; sửa đổi, bổ sung 180 điều, bổ sung mới 78 điều, bỏ 30 điều. Các chương được sắp xếp, bố cục theo trình tự các bước thực hiện trong thực tế để bảo đảm tính logic, khoa học, thuận tiện trong tra cứu.

Nguồn lực đất đai được quản lý, sử dụng hiệu quả cao nhất

Thứ trưởng Lê Minh Ngân kỳ vọng Luật Đất đai năm 2024 được thông qua sẽ giúp nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và ổn định xã hội; tạo động lực để nước ta đạt mục tiêu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

Tại Bình Dương, Hội đồng phố hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh cũng tổ chức hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024, nhằm phổ biến, với sự tham gia gần 600 đại biểu.

Chiều 27/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tổ chức phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024 của Việt Nam.

Đây là hoạt động nhằm phổ biến những nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai 2024 của Việt Nam từ góc nhìn của luật sư. 

Hoạt động này được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết hợp điểm cầu chính tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài , với các điểm cầu Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước châu Âu và một số điểm cầu tại TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng... các đại diện sở, ban, ngành, cơ quan liên quan một số địa phương và bà con kiều bào đang ở trong nước tại các điểm cầu do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ TP. Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài , Câu lạc bộ bất động sản Việt Nam.