Chiều xuống, TP. Bắc Hà, Lào Cai bảng lảng trong sương. Trời sập tối nhanh và lạnh buốt. Đang sống nương nhờ Ngôi nhà nhân ái, Giàng Thị Len say sưa ngồi đọc sách. Cô chính là nạn nhân của một vụ buôn bán người xảy ra cách đây không lâu.

Len có vẻ ngoài cuốn hút với mái tóc dài. Ngày còn bé, cô học giỏi và là người con gái đầu tiên trong bản người Mông được xuống học trường huyện. Năm 16 tuổi, cha mẹ đồng ý cho cô yêu cậu bạn trai cùng họ Giàng.

Chẳng ngờ, vào đúng ngày sinh nhật 17 tuổi, người yêu rủ cô cùng hai người bạn qua thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương chơi. Họ rủ cô qua con sông bên kia ăn một bữa cơm rồi trở về. Vừa đi qua biên giới, thấy bên đó trồng cây cao su, cô biết là đất Trung Quốc thì quay lại ngay, nhưng khi đó người yêu cô đã kề dao vào cổ bắt cô phải lựa chọn giữa đi và chết.

“Có một chiếc ôtô đợi sẵn và tôi bị đưa đi. Người ta lấy dao kẹp cổ và gằn giọng: "Một là đi, hai là chết!",  Len nhớ lại. Trong giây phút tuyệt vọng, cô nghĩ đời mình còn trẻ nên đã quyết định lựa chọn đi theo chúng.

"Em chọn cứ đi trước đã, sau đó sẽ tính tiếp. Họ đưa em đi quá xa, vào tận sâu bên trong Trung Quốc. Nghĩ đến chuyện bắt người lấy nội tạng, em bắt đầu nhảy ra khỏi xe nhưng họ giữ lại, đánh đập, lấy dao cắt vào cổ em chảy máu", cô rùng mình nhớ lại.

Bị giam lỏng 4 ngày, Len không ăn cơm thì bị đánh, bị túm tóc, nắm cổ lôi đi, thậm chí lấy dao kẹp cổ và đổ cơm vào miệng. Họ ép cô đi lấy chồng.

Người mà cô bị ép lấy là một người đàn ông 27 tuổi ở tận Bắc Kinh. Đám cưới diễn ra ở khách sạn. Khi đó, gia đình chồng hứa hẹn nếu có 1 - 2 con sẽ cho Len về nước. Nghĩ đến ngày đó, cô giả vờ ngoan ngoãn rồi năn nỉ chồng mua điện thoại. Khi có điện thoại, có số của người chú sang Trung Quốc làm thuê, cô đã gửi vị trí cho chú mình nhờ giải cứu.

{keywords}
Cô gái ám ảnh vì bị chính người yêu lừa bán sang Trung Quốc.

Một tuần sau đó, công an Trung Quốc đến tận nhà đưa Len đi. Hai tuần sau, cô mới về đến cửa khẩu. Sau đó, gã người yêu bán cô bị tù 3 năm. Được biết, Len là một trong số 63 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc được Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu cùng đợt.

Hơn 22 năm trực tiếp đấu tranh với tội phạm buôn bán người, Trung tá Nguyễn Thế Bằng, Phó đồn trưởng Đồn Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, bản thân anh và đồng đội gặp vô vàn khó khăn, thậm chí đổ máu. Thế nhưng, nhìn thấu nỗi đau của nạn nhân, mất mát của gia đình nạn nhân là động lực để những người lính nỗ lực đấu tranh với các đối tượng buôn bán người.

Theo Trung tá Nguyễn Thế Bằng, "Buôn bán người còn độc ác hơn cả tội phạm ma túy. Đó là tội ác. Tội phạm xem nạn nhân như một món hàng hóa, như rau cỏ ngoài chợ mua đi bán lại. Nạn nhân chủ yếu là chị em phụ nữ, hậu quả để lại đeo bám cả cuộc đời”.

Càng ngày, đối tượng mua bán người càng tinh ranh, chúng lợi dụng các thiếu nữ đến tuổi yêu, gả chồng, dùng mạng xã hội kết bạn, rủ đi chơi rồi lừa bán. Trong đó, nhiều đối tượng lấy ảnh đại diện hay hẹn gặp đều mặc quân phục công an, quân đội để tạo lòng tin. Trung tá Bằng chí sẻ, "Trải qua quá trình bị buôn bán, bị ép làm vợ, bị lạm dụng tình dục, bị hành hạ... khi được cứu trở về, tâm lý nạn nhân hoang mang, không biết phải tin ai. Nhiều cháu được bộ đội biên phòng cứu, nhìn thấy quân phục lại sợ hãi vì tưởng các đối tượng đã lừa trước đó".

Trung tá Nguyễn Thế Bằng đưa ra lời khuyên với các gia đình nạn nhân, nếu nhận được thông tin của con cái mình hãy bình tĩnh tìm đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, hãy cố gắng lưu giữ thông tin của các con và mang đến cơ quan chức năng, tuyệt đối không được liên lạc lại với các cháu.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Xuân Quý