Theo Nikkei,  Suzuki Motor sẽ quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của công ty con Suzuki Motor Thailand (SMT) tại tỉnh Rayong, Thái Lan vào cuối năm 2025. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp ở nước này và kế hoạch chuyển hướng tập trung vào các địa điểm sản xuất toàn cầu khác hứa hẹn có tiềm năng tăng trưởng hơn.

SMT được thành lập vào năm 2011 sau khi Chính phủ Thái Lan công bố dự án xe hơi thân thiện môi trường vào năm 2007. Nhà máy SMT bắt đầu sản xuất các mẫu ô tô nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu vào năm 2012 với công suất 60.000 chiếc/năm, bao gồm cả những chiếc xe dành cho xuất khẩu. Nhà máy này hiện đang sản xuất các mẫu xe như Suzuki Swift, Ciaz và Celerio.

suzuki
Suzuki Motor sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của mình ở Thái Lan vào cuối năm 2025. Ảnh: Nikkei

Người phát ngôn của Suzuki cho biết: "Doanh số bán hàng ở Thái Lan không tăng nhiều như mong đợi. Do đó, chúng tôi quyết định đóng cửa nhà máy SMT vào cuối năm 2025". Theo công ty, nhà máy ở Thái Lan chỉ sản xuất được 12.079 xe trong năm tài chính 2023 vừa qua. 

Trong tương lai, Suzuki mong muốn tập trung sản xuất ở một số thị trường trọng điểm ở châu Á như Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ. Mặc dù đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô nhưng Suzuki vẫn tiếp tục hoạt động tại thị trường Thái Lan bằng cách nhập khẩu xe như Suzuki Ertiga hay XL7 từ Indonesia, Suzuki Jimny từ Nhật Bản, đồng thời sẽ tiếp tục bán xe điện và xe hybrid thông qua SMT.

Ngoài lý do doanh số bán hàng chưa được kỳ mong đợi, sự rút lui sản xuất của Suzuki khỏi thị trường Thái Lan cũng cho thấy cho thấy sức ép cạnh tranh đang gia tăng từ các hãng ô tô Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Isuzu, hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần xe tại Thái Lan, chủ yếu là dòng xe bán tải. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc ở mảng xe điệnxe hybrid.

Quyết định này của Suzuki được cho là sẽ có ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam dù không nhiều, do 2 mẫu xe Swift và Ciaz nhập khẩu từ Thái Lan đều không phải là sản phẩm chiến lược của hãng tại Việt Nam. Hai mẫu xe được xem là chiến lược của Suzuki tại Việt Nam là Ertiga hybrid và XL7 được nhập khẩu từ Indonesia.

Trước đó vào cuối tháng 5, một hãng xe Nhật Bản khác là Subaru cũng đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan do doanh số ngày càng sụt giảm. Theo thông báo của nhà phân phối Tan Chong, từ năm 2025 toàn bộ xe Subaru tại các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia sẽ nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo Nikkei

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!