Trước khi bị truy tố, xét xử trong vụ án lừa đảo cùng với Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) đã có hành động ngông cuồng, chống đối cơ quan chức năng. 

Hành vi chống đối này được người dân quay video, tung lên mạng xã hội.

Theo diễn biến vụ việc, tháng 6/2019, do Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện) có hành vi gom đất, phân lô, bán nền trái pháp luật nên bị UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phạt hành chính 3,5 triệu đồng và ra quyết định cưỡng chế.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tháng 11/2019. Ảnh: T.T

Trước quyết định này của UBND xã Tóc Tiên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo bộ phận pháp lý của tập đoàn liên hệ gặp lãnh đạo địa phương làm rõ, nếu không được thì biểu tình. Trinh tập hợp 50 -70 nhân viên ở khu đất la hét, cự cãi với đoàn cưỡng chế.

Tiếp đó, bị cáo này còn chỉ đạo nhân viên “đập xe nó cho chị”.

Đến cuối tháng 11/2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt bị cáo Trinh 3 năm 6 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng" và 1 năm tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Tại vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Thái Luyện cầm đầu, bị cáo Trinh cũng được xác định là một trong những cánh tay đắc lực của Luyện.

Theo cáo buộc, bị cáo Trinh có hành vi ký thành lập 20 pháp nhân trực thuộc Công ty Alibaba, tham gia tìm quỹ đất nông nghiệp, thực hiện các thủ tục pháp lý để cá nhân thuộc Công ty Alibaba nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp…

Các bị cáo tại tòa

Lập hồ sơ pháp lý cho các dự án dân cư không có thật, trực tiếp thực hiện các thủ tục nêu trên tại dự án Alibaba Long Phước 15 giúp Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt của 93 bị hại với tổng số tiền hơn 64 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trinh không đồng tình với quy kết của cáo trạng.

“Việc thành lập công ty theo thủ tục do cổ đông góp vốn”, bị cáo Trinh bao biện.

Thừa nhận ký kết các hợp đồng chuyển nhượng đất nhưng Trinh cho rằng, việc ký chuyển nhượng giữa các cá nhân với nhau là không sai theo quy định.

“Nếu bị cáo ký sai thì văn phòng công chứng sẽ không công chứng cho”, Trinh nói.

Bị cáo Trinh khai thêm, sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng đất, bị cáo đã làm ủy quyền cho Công ty Alibaba toàn quyền sử dụng và không tham gia, không biết thêm về các vấn đề triển khai tiếp theo, không tìm kiếm khách hàng, thu tiền…

Bị cáo Trinh khẳng định, mình không nhận được hoa hồng hay hưởng lợi nhuận gì từ việc ký chuyển nhượng đất.

Không thừa nhận mình sai, bị cáo Trinh cho rằng bản thân là nhân viên nên cố gắng hoàn thành công việc.

“Bị cáo là nhân viên nên cố gắng hoàn thành công việc của mình, chưa nhận thấy nhiều vấn đề, mong HĐXX xem xét khách quan, công tâm”, bị cáo Trinh nói.