Cô Laurence Van Wassenhove được France Telecom tuyển dụng vào năm 1993, trước khi công ty được gã khổng lồ viễn thông Orange tiếp quản. Người chủ cũ biết cô Wassenhove bị liệt nửa người mà cụ thể là liệt một phần khuôn mặt và chân tay từ khi chào đời và mắc chứng động kinh. Do đó, công ty đã sắp xếp công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của cô.

Nữ nhân viên làm thư ký và làm việc trong phòng nhân sự đến năm 2002, trước khi cô muốn chuyển đến một vùng khác của Pháp. Yêu cầu của cô được chấp thuận, song nơi làm việc mới lại không phù hợp với nhu cầu của cô. Một báo cáo y học nghề nghiệp cũng xác nhận, vị trí mới không phù hợp với cô.

kien cong ty 1.jpg
Cô Laurence Van Wassenhove. Ảnh: France 3

Tập đoàn Orange bị cáo buộc không thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào, nhưng vẫn trả lương đầy đủ cho cô Wassenhove trong 20 năm tiếp theo mà không giao bất kỳ việc gì để làm.

Bất chấp mọi nỗ lực của Orange nhằm phớt lờ Wassenhove, người phụ nữ khuyết tật đã cố gắng hết sức để báo cáo tình hình với chính phủ, và cơ quan cấp cao để chống phân biệt đối xử. Vào năm 2015, một hòa giải viên do Orange chỉ định đã được giao nhiệm vụ giải quyết tình hình, nhưng mọi thứ không hề cải thiện. Sau đó, tập đoàn vẫn tiếp tục trả lương, nhưng không giao cho cô Wassenhove bất kỳ nhiệm vụ nào.

Các luật sư của cô Wassenhove cho rằng, gã khổng lồ viễn thông đã cố gắng ép cô phải nghỉ việc.

"Họ thích trả lương cho cô ấy hơn là bắt cô ấy làm việc", luật sư của Laurence nói thêm, thân chủ đã đệ đơn khiếu nại Orange và 4 người quản lý vì "quấy rối đạo đức và phân biệt đối xử tại nơi làm việc liên quan đến tình trạng sức khỏe của nhân viên".

"Với một người khuyết tật, công việc có nghĩa là có một vị trí trong xã hội, được công nhận, tạo ra các mối quan hệ xã hội. Nhưng Wassenhove đã bị từ chối tất cả những điều này bằng cách 'bị xếp xó' trong 20 năm với hy vọng cô ấy sẽ nghỉ việc”, luật sư nói thêm.

Tờ báo Pháp La Dépêche đã liên hệ với Orange về trường hợp của Wassnehove. Tập đoàn khẳng định đã làm mọi cách để đảm bảo nữ nhân viên được làm việc trong điều kiện tốt nhất có thể. Orange cho hay họ đã xét đến "hoàn cảnh xã hội cá nhân", và trả cho cô Wassnehove toàn bộ lương liên tục, cùng với một số khoản trợ cấp không hoàn lại. 

Theo Orange, "việc quay lại làm việc ở các vị trí thích hợp" cũng đã được lên kế hoạch, nhưng điều đó không bao giờ thành hiện thực vì nữ nhân viên thường xuyên nghỉ ốm.