Nvidia vượt Apple

Ngày 5/6, Nvidia đã vượt qua Apple về vốn hóa thị trường để trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Microsoft.

Vốn hóa của Nvidia đã chạm mốc 3 tỷ USD sau khi cổ phiếu tăng hơn 5%. Khép phiên giao dịch ngày 5/6, Nvidia đạt giá trị thị trường 3.019 tỷ USD, cao hơn Apple (2,99 nghìn tỷ USD).

Microsoft vẫn là công ty đại chúng lớn nhất với giá trị thị trường 3,15 nghìn tỷ USD.

Nvidia đạt mức 1.000 tỷ USD vào tháng 5/2023, sau đó tăng lên 2.000 tỷ USD vào tháng 2/2024, vượt qua Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google.

Công ty ước tính đang nắm 80% thị trường chip AI cho trung tâm dữ liệu, vốn vẫn đang thu hút hàng tỷ USD chi tiêu từ các nhà sản xuất đám mây lớn.

Từ khi Nvidia công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm hồi tháng 5/2024, cổ phiếu Nvidia đã tăng 24%. Trong khi đó, cổ phiếu Apple chỉ tăng khoảng 5% năm nay do tăng trưởng doanh số chững lại trong vài tháng nay.

Apple là công ty đầu tiên cán mốc 1.000 tỷ và 2.000 tỷ USD, nắm giữ ngôi vị công ty Mỹ giá trị nhất trước khi bị Microsoft lấn lướt hồi đầu năm nay. Microsoft cũng được hưởng lợi từ hạ tầng AI.

Trung Quốc bị bỏ xa trong cuộc đua bán dẫn

Với cam kết mỗi năm ra mắt một thế hệ chip AI tiên tiến mới của Nvidia, khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc đua bán dẫn ngày càng nới rộng.

Trong bài phát biểu hôm 2/6 trước khi triển lãm Computex 2024 khai mạc, Jensen Huang – CEO hãng bán dẫn giá trị nhất thế giới Nvidia – tuyên bố máy tính "không chỉ là công cụ để lưu trữ thông tin hoặc xử lý dữ liệu, mà còn là một nhà máy để tạo ra thông tin cho mọi ngành công nghiệp".

Nvidia có kế hoạch nâng cấp các chip AI hàng đầu mỗi năm một lần. Thế nhưng dòng Blackwell mạnh nhất của Nvidia, bao gồm B100, B200 và GB200, lại nằm trong danh sách các mẫu GPU bị Mỹ cấm vận chuyển đến Trung Quốc.

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành nhận định, lệnh cấm vận của Washington và tiến bộ công nghệ của Nvidia đẩy Trung Quốc tụt hậu hơn nữa trong cơ sở hạ tầng AI.

Dù Bắc Kinh tiếp tục rót 344 tỷ NDT để thúc đẩy tự chủ, sự hạn chế về GPU, khả năng tiếp cận công nghệ sản xuất chip tiên tiến và hệ sinh thái phần mềm kém phát triển gây khó khăn cho việc dựa vào các giải pháp AI trong nước.

Các công ty sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc đều nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ.

Google và Microsoft thông báo sa thải hàng loạt nhân sự

Hôm 3/6, người phát ngôn Microsoft xác nhận với CNBC việc sẽ sa thải nhân sự trong bộ phận thực tế hỗn hợp Mixed Reality. Dù ảnh hưởng đến bộ phận phụ trách kính thực tế tăng cường HoloLens 2, công ty vẫn sẽ tiếp tục bán thiết bị. Không rõ nhà sản xuất Windows có kế hoạch sản xuất HoloLens 3 hay không.

Theo nguồn tin của CNBC, hơn 1.000 người, bao gồm nhân sự trong bộ phận Mixed Reality, sẽ bị cho thôi việc trong lần cắt giảm này.

Trong khi đó, theo Business Insider, Microsoft cũng cắt giảm hàng trăm nhân sự trong bộ phận đám mây Azure.

Một “ông lớn” công nghệ khác cũng thông báo cắt giảm nhân sự cùng ngày với Microsoft là Google. Ít nhất 100 nhân sự đến từ vài nhóm trong bộ phận đám mây của Google sẽ ra đi.

Theo nguồn tin của CNBC, Google đã thông báo cho nhân viên tuần trước về việc này và các vị trí bị loại bỏ bao gồm bán hàng, tư vấn, vận hành, kỹ thuật.

FBI hỗ trợ nạn nhân ransomware

FBI kêu gọi nạn nhân trong các vụ tấn công mã độc đòi tiền chuộc (ransomware) của LockBit lên tiếng sau khi tiết lộ đã thu hơn 7.000 khóa giải mã để khôi phục dữ liệu bị mã hóa miễn phí.

Tại Hội nghị Boston về An ninh mạng năm 2024 hôm 5/6, Trợ lý Giám đốc bộ phận Không gian mạng của FBI Bryan Vorndran đã công bố thông tin này.

Ông cho biết FBI đã có hơn 7.000 khóa giải mã và có thể giúp nạn nhân lấy lại dữ liệu của họ và online trở lại.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi nhà hành pháp đánh sập cơ sở hạ tầng của LockBit vào tháng 2/2024 trong chiến dịch quốc tế mang tên "Chiến dịch Cronos". Vào thời điểm đó, cảnh sát đã thu giữ 34 máy chủ chứa hơn 2.500 khóa giải mã, giúp tạo ra một bộ giải mã LockBit 3.0 Black Ransomware miễn phí.

Sau khi phân tích dữ liệu bị thu giữ, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh và Bộ Tư pháp Mỹ ước tính băng đảng LockBit và các chi nhánh đã thu về tới 1 tỷ USD tiền chuộc sau 7.000 cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức trên toàn thế giới từ tháng 6/2022 đến tháng 2/2024.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực thực thi pháp luật để đóng cửa hoạt động của chúng, LockBit vẫn hoạt động và kể từ đó đã chuyển sang các máy chủ mới và tên miền web đen.