Tới những nơi sang trọng và lịch sự, bạn không nên ăn mặc lôi thôi, chụp ảnh mọi ngóc ngách, và tránh làm phiền các vị khách là người nổi tiếng.

Nhiều người nghĩ các khách sạn 5 sao chỉ dành cho giới siêu giàu. Thực tế, vào các mùa thấp điểm hay trong chương trình giảm giá, bạn hoàn toàn có thể đặt được phòng và trải nghiệm không gian sang trọng, xa hoa với giá chỉ bằng khách sạn 2-3 sao. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn tới nhiều tình huống xấu hổ hay khó chịu, khi các du khách không cư xử đúng mực.

Chuyên gia nghi thức William Hanson, tác giả cuốn The Bluffer’s Guide to Etiquette, cho biết điều quan trọng nhất là du khách cần cư xử lịch sự, giữ bình tĩnh khi ở tại các khách sạn hạng sang, nơi họ được phục vụ mọi nhu cầu và có thể sẽ chạm chán người nổi tiếng. Dưới đây là những lời khuyên của ông dành cho những người lần đầu nghỉ tại khách sạn 5 sao.

Mặc gì?

Quy định trang phục ở khách sạn 5 sao đã nới lỏng nhiều trong 10 năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa bạn nên ăn mặc lôi thôi, cẩu thả khi tới đây. Ông Hanson khuyên: “Bạn cần ăn mặc lịch sự và trang trọng hơn. Đừng xuất hiện ở quầy nhận phòng với một chiếc quần bò rách và chiếc áo phông cũ quá khổ, dù đó là trang phục yêu thích. Hãy mặc một chiếc quần bò tử tế hay quần âu, kèm áo có cổ”.

Bạn không cần phải mặc áo vest ở quầy làm thủ tục, nhưng có thể sẽ cần khi ăn ở nhà hàng hay tới quầy rượu của khách sạn. Nếu chưa rõ, bạn nên hỏi nhân viên hoặc đến nhà hàng trước 30 phút xem những người khác mặc gì.

{keywords}

Du khách nên ăn mặc lịch sự khi nghỉ tại khách sạn 5 sao.

Cách cư xử

Một tối ở khách sạn sang trọng là một trải nghiệm thú vị, nhưng du khách nên tránh cư xử như chưa bao giờ tới khách sạn 5 sao.

Đừng nhìn xung quanh và thốt lên: “Trời ơi ơi, nhìn kìa, đẹp quá”, cùng đừng đi tới đi lui để chụp ảnh liên tục. Tất nhiên, ai cũng muốn ghi lại những hình ảnh ấn tượng để khoe với bạn bè, nhưng làm như vậy giữa không gian lịch sự sẽ khiến bạn nhận những ánh nhìn thiếu thiện cảm.

Quy tắc ăn uống

Các khách sạn 5 sao luôn có nhà hàng với thực đơn và rượu cao cấp. Tiêu chuẩn nhân viên phục vụ cũng cao hơn.

Những người chưa quen ăn ở các nhà hàng hạng sang sẽ phải chuẩn bị tinh thần để tương tác nhiều hơn với nhân viên phục vụ trong bữa ăn. Họ sẽ thường xuyên xuất hiện bên bạn, do đó hãy ngồi yên để họ làm việc, đừng vung tay múa chân trong lúc nói chuyện, nếu không bạn sẽ vô tình hất đổ khay, hoặc va phải họ.

Bạn nên hạ thấp giọng, không nói to hay cười đùa ầm ĩ, để ý hơn tới xung quanh. Bạn có thể thoải mái hỏi nhân viên nếu có gì chưa hiểu rõ trong thực đơn.

Tiền tip

Khi ở tại những quốc gia có văn hóa tiền tip, du khách nên chuẩn bị tiền lẻ trong khi nghỉ tại khách sạn. Nhân viên hành lý thường được tip 1 USD cho mỗi túi đồ họ chuyển lên hay ra khỏi phòng.

{keywords}

Ở nơi có văn hóa tiền tip, bạn nên chuẩn bị sẵn tiền lẻ.

Bạn có thể để 2 USD kèm theo giấy nhắn cảm ơn cho nhân viên dọn phòng, vì thường thì bạn sẽ không gặp họ. Ở nhà hàng hay quầy bar, tiền tip thường được tính luôn trong hóa đơn.

Cách cư xử khi gặp người nổi tiếng

Các khách sạn cao cấp thường được nhiều người nổi tiếng như doanh nhân, chính trị gia, diễn viên, ca sĩ... chọn làm nơi nghỉ chân. Do đó, không có gì lạ khi bạn gặp một ngôi sao ở thang máy hay hành lang khách sạn 5 sao.

Ông Hanson cho biết, nếu có vẻ như họ đang đi nghỉ, hãy đối xử với họ như những vị khách bình thường khác, cho họ sự riêng tư. Nếu đi ngang qua nhau ở hành lang, hãy mỉm cười và chào hỏi, nhưng đừng chạy tới chụp ảnh hay chụp selfie với họ.

Đừng chiếm chỗ tắm nắng

Ở những khách sạn năm sao, bạn có thể “đặt ghế tắm nắng” với khăn tắm, nhưng cần phải tới trong vòng 30 phút. Vào mùa cao điểm, thời gian này chỉ là 10 phút. Đừng nghĩ tới chuyện để khăn tắm từ tối hôm trước và tranh cãi khi thấy có người khác ở ghế đó vào sáng hôm sau.

Tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao

Thuật ngữ “5 sao” thường đồng nghĩa với sự sang trọng và đẳng cấp, nhưng một khách sạn cần phải thỏa mãn nhiều tiêu chí để đạt danh hiệu cao quý này:

- Khách sạn phải có phòng nghỉ và các khu vực chung sang trọng, gồm sảnh tiếp tân rộng, dịch vụ lễ tân và dịch vụ phòng 24/7.

- Phải có nhân viên đón khách ở cửa khách sạn, có nhân viên giữ cửa để hỗ trợ khi khách cần phương tiện.

- Cần có dịch vụ chuẩn bị phòng cho buổi tối, sự sạch sẽ, tiện nghi hiếu khách và dịch vụ cần đạt chất lượng cao.

- Cần có một nhà hàng với thực đơn và rượu cao cấp, ít nhất một khu phòng hạng sang gồm 3 phòng riêng (phòng ngủ, phòng khách và phòng tắm).

- Ở Anh, khách sạn 5 sao cần có khu tập thể thao và spa, nhân viên đỗ xe và tiệc trà chiều.

(Theo Daily Mail/ Zing)