Chuyến thăm lịch sử tới Cuba sẽ giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ mở ra chương mới cho mối quan hệ sóng gió giữa hai nước.


Chuyến công du của ông Obama kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 20/3. Đây là sự kiện mang tính biểu tượng cho một cuộc thử nghiệm ngoại giao đầy tham vọng mà nhà lãnh đạo Mỹ cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo cách đây gần một năm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đặt chân tới thủ đô Cuba trong mưa. (Ảnh: Reuters)

Sau hơn một nửa thế kỷ băng giá, hai cựu thù Chiến tranh Lạnh giờ đây quay trở lại bình thường hóa quan hệ. Du khách và doanh nghiệp Mỹ đang háo hức nắm bắt cơ hội ở đất nước nhỏ bé cách bang Florida chưa đầy 150km.

Cây viết Gregory Korte bình luận trên tờ USA Today rằng chuyến thăm có thể được coi là một phép thử đối với "học thuyết Obama", rằng việc lôi kéo một số nước xa lánh Mỹ có thể mang lại hòa bình, dân chủ và thịnh vượng lớn hơn. Washington bước đầu đã thành công với Myanmar và đang trên đà tiến với Iran.

Theo một cách nào đó, có thể nói Tổng thống Mỹ đang lội ngược dòng lịch sử kéo dài đã hơn 60 năm. Và trong hành trang ông mang tới Havana có rất nhiều công cụ ngoại giao: 11 CEO Mỹ đang nóng lòng đạt được các thỏa thuận ở thị trường mới nổi; khả năng dỡ bỏ thêm nữa các giới hạn đã áp đặt nhiều chục năm qua về thương mại và du lịch; và cả một tình yêu chung nồng nhiệt về bóng chày.

Cùng với gia đình, Tổng thống Obama sẽ tản bộ trên các con phố ở Havana Cổ và gặp Chủ tịch Raul Castro - những hình ảnh mà mới cách đây vài năm ít người có thể nghĩ tới. Ông sẽ ngồi ở khán đài cùng nhiều người Cuba mê bóng chày để xem trận đấu lịch sử giữa đội tuyển quốc gia ưa thích của họ và đội Tampa Bay Rays của Liên đoàn Bóng chày Major League Baseball.

Trước chuyến thăm, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã chỉ trích Obama vì bình luận rằng ông sẽ tận dụng chuyến công du để thúc đẩy thay đổi. Rodriguez khẳng định nhiều thay đổi về chính sách ngoại giao của Obama không có ý nghĩa gì.

Theo báo Mass Live, trong khi ở Havana, Obama sẽ dự một quốc tiệc và đặt vòng hoa tại tượng đài Jose Marti, một anh hùng độc lập Cuba. Ông cũng sẽ có bài phát biểu tại Nhà hát Lớn Havana và sự kiện này sẽ được phát sóng trên đài truyền hình Cuba. Các trợ tá Nhà Trắng cho biết Tổng thống của họ sẽ định ra một tầm nhìn về tự do và cơ hội kinh tế nhiều hơn.

Trước chuyến thăm, ông Obama đã thông báo các bước đi để dỡ bỏ thêm cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba, trong đó có nới lỏng hạn chế đi lại cho người Mỹ và phục hồi sự tiếp cận của Cuba với hệ thống tài chính thế giới.

Phía Cuba tỏ ra chậm chạp hơn trong việc chấp nhận cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại quốc đảo này và thực hiện các bước đi khác mà Mỹ mong muốn. Tuy nhiên, Havana đã thông báo các kế hoạch bỏ khoản phí chuyển đổi 10% áp lên đồng đôla Mỹ.

Thanh Hảo

Tổng thống Mỹ có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

Hôm nay (20/3, giờ địa phương), người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba.

Putin đã 'chiếu tướng' Obama trên bàn cờ Syria?

Việc Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi Syria một lần nữa khiến thế giới bất ngờ.

Mỹ tích vũ khí, đạn dược quanh Trung Quốc

Quân đội Mỹ đã công bố các kế hoạch dự trữ vũ khí, đạn dược tại nhiều nước nhằm ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trong vùng.