Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) khi hoạt động ở Biển Đông.

Hãng thông tấn BBC dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, lời kêu gọi trên được ông Barack Obama đưa ra trong một cuộc "trao đổi thẳng thắn" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Hàng Châu, trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20.

{keywords}

Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết thêm, ông Obama đã nhấn mạnh "tầm quan trọng đối với Trung Quốc, như một nước đã ký UNCOLS, phải tuân thủ các nghĩa vụ theo công ước này, vốn được Mỹ xem là có tính quyết định để duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc".

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, Nhà Trắng nêu rõ rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama "nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh trong khu vực".

"Tổng thống Obama tái khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với tất cả các nước trong khu vực để duy trì nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đảm bảo hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở, duy trì tự do hàng hải và hàng không", BBC dẫn tuyên bố kể trên.

Trong khi đó, đưa tin về cuộc gặp giữa ông Obama và ông Tập Cận Bình, báo chí Trung Quốc không đề cập đến bất kỳ thảo luận nào về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có hoạt động giao thương hàng hải bận rộn hạng nhất thế giới. Hồi tháng 7, một tòa án quốc tế ra phán quyết bác yêu sách chủ quyền này. Bắc Kinh không công nhận phán quyết.

Thanh Hảo