“Ông Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Joe Biden và người dân Mỹ vì sự hỗ trợ ‘mạnh mẽ’ cả về an ninh lẫn tài chính vĩ mô cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra. Tuyên bố của ông Biden về việc Mỹ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ có trị giá 6 tỷ USD, gồm 3 tỷ USD viện trợ quốc phòng và 3 tỷ USD viện trợ tài chính thông qua Ngân hàng Quốc tế, là món quà tuyệt vời nhất dành cho Ukraine trong dịp lễ quốc khánh”, thông cáo đăng trên trang web của Văn phòng Tổng thống Ukraine đêm 25/8, viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Ông Zelensky bày tỏ sự biết ơn đặc biệt về việc chính quyền Washington đưa hệ thống tên lửa phòng không NASAMS vào trong gói viện trợ quân sự lần này. Những hệ thống phòng không hiện đại như vậy sẽ giúp chúng tôi bảo vệ các đô thị khỏi nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa”, thông cáo viết thêm. 

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Zelensky trong cuộc điện đàm đã cung cấp cho người đồng cấp Mỹ Biden “thông tin về quy mô tàn phá bởi chiến sự đối với nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở Ukraine, đồng thời đề nghị hai quốc gia nên tăng cường hơn nữa hợp tác song phương để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng xoay quanh việc tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng cho Ukraine”.

“Ông Zelensky cũng cung cấp cho Tổng thống Mỹ các chi tiết về tình hình ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và những nguy cơ mang tính toàn cầu nếu nơi này xảy ra sự cố. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sự cần thiết của việc Ukraine tái kiểm soát nhà máy, cũng như cho phép các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận nơi này”, thông cáo nhấn mạnh.