“Tổng thống Biden đã có cuộc nói chuyện với ông Zelensky và nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ dành cho hệ thống phòng thủ của Ukraine, trong bối cảnh Nga tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo đăng trên trang web Nhà Trắng viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh việc Mỹ ưu tiên nỗ lực tăng cường khả năng phòng không của Ukraine thông qua các gói viện trợ, điển hình là gói hỗ trợ có trị giá 275 triệu USD  được công bố hôm 9/12. Gói hỗ trợ đó bao gồm những hệ thống có tính năng chống lại chiến thuật máy bay không người lái của Nga”, thông cáo viết thêm. 

Phía Ukraine trong một thông cáo sau đó nói rằng, Tổng thống Zelensky đã cảm ơn ông Biden vì sự giúp đỡ của Mỹ không chỉ trên chiến trường mà còn cả sự ổn định về kinh tế.

Theo Al Jazeera, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và lãnh đạo Nhóm 7 các nước có nền kinh tế phát triển (G7) sẽ nhóm họp trong hôm nay (12/12) để thảo luận về viện trợ lô khí tài trị giá 2,22 tỷ USD cho Kiev.