Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và BBC đưa tin, Ngoại trưởng Blinken đã tới gặp ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, địa điểm Trung Quốc thường dùng để đón tiếp các nguyên thủ quốc gia. Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ được đánh giá là tín hiệu tích cực trong hoạt động ngoại giao. 

Cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, diễn ra vào ngày cuối cùng trong chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày của Ngoại trưởng Mỹ, có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden gặp nhau lần cuối vào tháng 11/2022, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia. 

Phát biểu tại đầu cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc nói: "Hai phía đã nhất trí tuân theo những hiểu biết chung mà tôi và Tổng thống Biden đã nhất trí ở Bali. Hai nước cũng đã đạt được tiến bộ và đi tới thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể. Điều đó là rất tốt. Tôi hy vọng thông qua chuyến thăm này, ông Ngoại trưởng sẽ có những đóng góp tích cực hơn trong việc ổn định quan hệ Trung Quốc và Mỹ". 

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc không đề cập cụ thể tới thỏa thuận nào mà hai nước đã đi tới thống nhất.

Theo BBC, cho tới giờ, thỏa thuận duy nhất được thông báo trong chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ là Ngoại trưởng Trung Quốc có kế hoạch tới thăm Mỹ và sẽ có nhiều chuyến bay cũng như các hoạt động kết nối văn hóa giữa hai nước diễn ra. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken và nhà lãnh đạo Trung Quốc kéo dài hơn nửa giờ. Cuộc gặp này chỉ được Mỹ và Trung Quốc thông báo trước khi nó diễn ra một giờ.