Câu trả lời ngắn gọn là "có thể". Theo giáo sư luật Richard L. Hasen thuộc Đại học California ở Los Angeles, một trong những chuyên gia hàng đầu Mỹ về luật bầu cử, ông Trump vẫn còn đường trở lại Nhà Trắng nếu ông tái đắc cử trong các cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống năm 2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị truy tố trong 3 vụ án riêng rẽ cùng lúc. Ảnh: OPB

“Hiến pháp Mỹ có rất ít yêu cầu để một cá nhân có thể giữ chức tổng thống, chẳng hạn như người đó phải ít nhất 35 tuổi. Luật không cấm cản bất kỳ ai bị truy tố hay bị kết án hoặc thậm chí đang ngồi tù, ra tranh cử và đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng”, giáo sư Hasen giải thích trong một thư điện tử gửi hãng thông tấn CNN.

Tuy nhiên, ông Hasen nói, liệu một người đang đương chức tổng thống Mỹ có phải thụ án tù hay không là câu hỏi vẫn chưa có đáp án rõ ràng, đơn giản vì lịch sử Mỹ chưa từng chứng kiến trường hợp nào như vậy.

Ông Trump có thể tự ân xá hoặc bác bỏ vụ truy tố nếu bị kết tội?

Trong vụ truy tố mới nhất ở thủ đô Washington, ông Trump đối mặt với các cáo buộc phạm tội hình sự gồm âm mưu lừa gạt nước Mỹ; âm mưu cản trở một thủ tục tố tụng chính thức; cản trở và cố gắng cản trở một thủ tục chính thức; âm mưu chống lại các quyền hợp pháp.

Ngoài ra, ông Trump còn bị cáo buộc tổng cộng 40 tội danh trong một vụ truy tố riêng rẽ cấp liên bang, liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về nghi vấn ông lưu giữ trái phép tài liệu mật của chính phủ ở tư dinh Mar-a-Lago, bang Florida. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng đang đối mặt với 34 cáo buộc phạm trọng tội hình sự vì làm giả hồ sơ kinh doanh ở Manhattan, New York để chi tiền che giấu mối quan hệ với một nữ ngôi sao phim người lớn trong lúc vận động tranh cử năm 2016.

Theo giáo sư Hasen, nếu ông Trump bị kết tội trước cuộc tổng tuyển cử vào năm sau và thắng cử, ông có thể cố gắng ân xá cho bản thân.

“Liệu ông ấy có thể làm như vậy hay không vẫn chưa được kiểm chứng. Tòa án tối cao có thể phải can thiệp”, ông Hasen nói, đồng thời không loại trừ khả năng ông Trump sẽ kháng cáo bản án lên Tòa án tối cao nếu bị kết tội.

Bộ Tư pháp Mỹ dưới chính quyên Trump có thể bác bỏ vụ truy tố

Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith từng tiết lộ với báo giới rằng, ông sẽ tìm kiếm một “phiên tòa nhanh chóng”. Song, nếu ông Trump tái đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng trước khi phiên tòa kết thúc, ông có thể bác bỏ hoàn toàn vụ truy tố.

Sau khi các công tố viên hồi tháng 6 công bố bản cáo trạng liên quan bê bối lưu giữ tài liệu mật ở Mar-a-Lago, Robert Ray, luật sư từng bào chữa cho cựu tổng thống trong phiên tòa luận tội đầu tiên hồi còn đương chức vào tháng 12/2019, nhận định ông Trump “sẽ kiểm soát Bộ Tư pháp” nếu tái đắc cử. Luật sư này tin, nếu vụ việc vẫn đang được xem xét vào thời điểm đó, ông Trump sẽ bác bỏ nó.

Khi được hỏi về vụ truy tố mới nhất, John Lauro, luật sư biện hộ của ông Trump đánh giá, các phiên xử có thể kéo dài 9 tháng đến 1 năm. Luật sư Lauro quả quyết ông cần xem xét các bằng chứng, nhưng thân chủ của ông xứng đáng có nhiều thời gian như bất kỳ công dân Mỹ nào khác.

Ông Trump có thể bỏ phiếu bầu cử nếu bị kết tội?

Nếu tòa kết luận cựu Tổng thống Trump phạm trọng tội cấp liên bang hoặc cấp bang ở New York, ông sẽ bị cấm bỏ phiếu ở bang quê hương Florida, ít nhất là cho đến khi ông ấy chấp hành xong bản án.

Cho đến nay, ông Trump vẫn nhất quyết phủ nhận các hành vi sai trái, đồng thời cáo buộc các vụ truy tố hoặc điều tra chống lại mình có “động cơ chính trị”. Tuần trước, ông Trump cũng khẳng định sẽ không rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 dù bị truy tố.

Các vụ truy tố làm lợi nhiều hơn hại cho ông Trump?

Các vụ truy tố làm lợi nhiều hơn hại cho ông Trump?

Nhiều nhà phân tích tin, vụ truy tố mới nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì nỗ lực đảo ngược thất bại trong tổng tuyển cử 2020 có thể càng gia tăng cơ hội ông giành vé đại diện đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.