Cựu Tổng thống Trump hôm 18/7 cho biết đã được Công tố viên đặc biệt Jack Smith thông báo ông đang là mục tiêu của một cuộc điều tra liên bang vì những hành động liên quan vụ đám đông ủng hộ đột kích trụ sở Quốc hội Mỹ, gây bạo loạn chết người trên Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021. Thông báo như vậy thường báo hiệu một quá trình truy tố sắp đến.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo tờ The Hill, cho đến nay, các rắc rối pháp lý dường như đã giúp ích nhiều hơn là gây hại cho ông Trump. Ngoài số tiền quyên góp cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump tăng mạnh sau 2 vụ truy tố gần đây (một ở New York vì cáo buộc ông Trump lạm dụng tình dục cựu nhà báo E Jean Carroll và một ở bang Florida vì cáo buộc ông lưu giữ trái phép tài liệu mật ở tư dinh sau khi rời Nhà Trắng), mức độ tín nhiệm của cử tri GOP dành cho cựu tổng thống cũng tăng lên.

Một cuộc thăm dò dư luận của RealClearPolitics hé lộ, ông Trump đang là ứng viên tổng thống hàng đầu của GOP với tỉ lệ ủng hộ 54%, vượt xa ứng viên xếp thứ 2 - Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (20%), cựu Phó Tổng thống Mike Pence (6%) và tất cả ứng viên còn lại (dưới 5%).

Ông Trump dường như đã thuyết phục được đông đảo mọi người tin rằng các vụ truy tố ông “có động cơ chính trị”. Tuy nhiên, các chiến lược gia GOP như Brian Seitchik, người từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, cảnh báo nhiều vụ kiện tụng bủa vây cùng lúc có thể gây ra vấn đề thực sự.

Thêm một vụ truy tố nữa có thể khiến ông Trump và đội ngũ của mình phải hao tổn thêm thời gian, tiền bạc và sức lực để lo ứng phó, tiềm ẩn nguy cơ phân tán sự tập trung dành cho các nỗ lực vận động tái tranh cử. Và điều đó có thể dẫn đến việc Tổng thống Joe Biden tái đắc cử bất chấp những rắc rối riêng.

Các cử tri Mỹ cũng có thể bắt đầu tự hỏi liệu họ có muốn bỏ phiếu bầu cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị truy tố tới hơn 2 lần, làm lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa hay không.

Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac, được tiến hành gần 2 năm sau vụ bạo loạn 6/1 cho thấy, hơn 60% người Mỹ tin ông Trump phải chịu phần lớn hoặc một phần trách nhiệm về sự cố. Con số này bao gồm nhiều cử tri độc lập và ôn hòa, những người cựu lãnh đạo Nhà Trắng cần phải giành được sự ủng hộ để “đấu chung kết” với đối thủ Biden vào tháng 11 năm sau.

Ngay trong nội bộ GOP, các ứng viên tổng thống khác có thể khai thác bản cáo trạng mới chống ông Trump để làm lợi cho họ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài CNN, Thống đốc DeSantis đã lặp lại phát biểu của ông Trump khi cảnh báo đất nước đang “hình sự hóa những khác biệt chính trị”. Song, ông DeSantis cũng ngụ ý, các rắc rối pháp lý của cựu tổng thống đang trở thành một thứ gây sao nhãng. Chính trị gia này quả quyết: “Mỹ cần có một cuộc tranh luận về tương lai của đất nước. Nếu tôi được đề cử đại diện đảng, chúng ta sẽ có thể tập trung vào những thất bại của Tổng thống Joe Biden và tôi sẽ có thể đưa ra một tầm nhìn tích cực cho tương lai”.

Cựu Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley cũng đưa ra quan điểm tương tự, nhưng mạnh mẽ hơn. Bà Haley tuyên bố với kênh tin tức Fox News rằng, bà ra tranh cử vì “đất nước cần một nhà lãnh đạo thế hệ mới” và “không thể mãi chịu đựng các câu chuyện kịch tính, sự tiêu cực và các vụ kiện tụng” xoay quanh ông Trump.

Hiện còn có quan điểm cáo buộc các chính khách GOP đứng về phía ông Trump đã khiến đảng phải trả giá trong những cuộc đua vào quốc hội và giành ghế thống đốc bang hồi năm ngoái. GOP đã không thể tạo nên "làn sóng đỏ" càn quét bản đồ chính trị Mỹ trong các cuộc bỏ phiếu giữa kỳ năm 2022 như kỳ vọng.

“Để GOP trở thành một đảng hướng tới tương lai, có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và trên toàn quốc, chúng ta không thể phủ nhận thực tế đó”, Alyssa Farah Griffin, cựu quan chức phụ trách truyền thông của Nhà Trắng thời ông Trump nhấn mạnh. Song, bà Griffin thừa nhận ảnh hưởng của ông Trump trong đảng GOP hiện vẫn rất lớn.

Theo giới quan sát, những ngày sắp tới có thể làm sáng tỏ liệu ông Trump có bị truy tố trong vụ án thứ 3 hay không cũng như phản ứng của dư luận và chính trường Mỹ trong viễn cảnh ấy. Từ đó, cơ hội trở lại Nhà Trắng của ông Trump có thể được định đoạt.

Ông Trump hứng thất bại pháp lý bất ngờ

Ông Trump hứng thất bại pháp lý bất ngờ

Cựu Tổng thống Donald Trump vừa bất ngờ hứng chịu thất bại pháp lý, khi Bộ Tư pháp Mỹ đột ngột thay đổi quan điểm về khả năng miễn trừ cho ông trong vụ kiện phỉ báng của cựu nhà báo E. Jean Carroll.