{keywords}
Ông Joe Biden chỉ trích chính quyền Trump chậm phân phối vắc-xin. Ảnh: AP

Theo AP, tuyên bố tại Wilmington, Delaware hôm qua (29/12), ông Joe Biden nói: “Chúng ta cần thành thực, vài tuần và vài tháng tới sẽ là thời gian vô cùng khó khăn với đất nước. Có lẽ là gay go nhất trong toàn đại dịch”. Ông cũng cảnh báo, mọi thứ liên quan tới đại dịch Covid-19 sẽ trở nên tồi tệ rồi sau đó mới ổn hơn.

Ông Biden đưa ra nhận xét trên trong bối cảnh đại dịch do virus corona gây ra, đã cướp đi sinh mạng của hơn 336.000 người Mỹ và các chuyên gia cảnh báo việc đi lại và tụ tập vào dịp lễ có thể khiến số ca nhiễm tăng cao hơn dù nó đã tăng ở khắp các bang.

Tổng thống đắc cử cũng cảnh báo dự án Operation Warp Speed diễn ra với tốc độ chậm hơn cần thiết. Đây là dự án nhằm đẩy nhanh việc phát triển, sản xuất và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

Hồi đầu tháng này, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố, họ định phân phát khoảng 20 triệu liều vắc-xin vào cuối năm. Tuy nhiên, theo dữ liệu do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ, mới chỉ có 11,4 triệu liệu được phân phối và chỉ 2,1 triệu người được tiêm.

Theo ông Biden, nếu với tốc độ hiện thời, thì mất nhiều năm, chứ không phải nhiều tháng mới có thể tiêm phòng cho người dân Mỹ.

Ông Biden, sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới cho biết, đã chỉ thị cho các thành viên thuộc nhóm chuyển giao phải nỗ lực hơn để đưa mọi việc trở lại đúng hướng. Ông đặt mục tiêu kê 100 triệu liều vắc-xin trong 100 ngày đầu nhậm chức, song để làm được điều đó, việc sản xuất vắc-xin phải tăng 5-6 lần, lên 1 triệu liều một ngày.

Ông Biden coi việc chiến đấu chống đại dịch Covid-19 là trọng tâm hoạt động chuyển giao quyền lực.

Hoài Linh

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ nếu nước này không nhận được hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ các hãng dược Mỹ.

Video ông Biden tiêm vắc-xin Covid-19

Video ông Biden tiêm vắc-xin Covid-19

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vừa nhận được liều vắc-xin Pfizer đầu tiên, trong khi "nữ phó tướng" Kamala Harris sẽ chờ đợi thêm một tuần nữa.