Theo báo Nikkei Asia, do phải đối mặt với làn sóng chỉ trích trong nước vì bế tắc trong đàm phán mua vắc-xin, ông Duterte đã tìm cách biến Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) làm lá bài mặc cả nhằm đảm bảo sẽ nhận được sản phẩm này từ Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: PhilStar

"Nếu họ (Mỹ) không giao tối thiểu 20 triệu liều vắc-xin, tốt nhất họ nên ra đi. Không có vắc-xin thì không được ở lại đây", Tổng thống Philippines tuyên bố trong một cuộc gặp với các thành viên nội các và lực lượng đặc trách chống Covid-19 quốc gia hôm 26/12.

Hồi tháng 11, ông Duterte đã đồng ý gia hạn thỏa thuận VFA ký năm 1998 với quân đội Mỹ thêm 6 tháng. VFA đóng vai trò then chốt trong hiệp ước quốc phòng song phương, nhưng người đứng đầu Chính phủ Philippines từng đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hồi đầu năm 2020.

Lời đe dọa mới của ông Duterte được đưa ra khi Manila không đạt được thỏa thuận mua vắc-xin từ hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, trong khi các nước láng giềng Đông Nam Á như Singapore và Indonesia đã đàm phán thành công.

Đầu tháng 12, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho hay, Manila đã đạt được thỏa thuận mua 10 triệu liều vắc-xin của Pfizer với sự hỗ trợ của người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Lô vắc-xin dự kiến được chuyển giao vào tháng 1/2021, nhưng thỏa thuận rốt cuộc đổ vỡ sau khi Bộ trưởng Y tế Francisco Duque dường như "mắc sai lầm".

Tuy nhiên, ông Duque phủ nhận cáo buộc trên và giải thích rằng hãng dược phẩm Mỹ chưa từng đưa ra cam kết chắc chắn. Hôm 26/12, Tổng thống Duterte đã lên tiếng bênh vực ông Duque và lên án Mỹ.

Hồi tháng 7, khi Philippines đang triển khai đợt phong tỏa chống dịch dài nhất thế giới, ông Duterte kêu gọi người dân bình tĩnh và bày tỏ hy vọng đất nước sẽ "trở lại bình thường" vào tháng 12 khi có vắc-xin ngừa virus corona chủng mới. Ông Duterte cũng từng lên tiếng ủng hộ các vắc-xin do Trung Quốc và Nga bào chế, đồng thời cáo buộc các nước phương Tây chỉ chú trọng lợi nhuận.

Philippines hiện ghi nhận gần 470.000 ca nhiễm Covid-19 với 9.000 trường hợp tử vong. Cho đến nay, nước này mới chỉ đạt thỏa thuận mua 2,6 triệu liều vắc-xin từ hãng dược AstraZeneca của Anh và những chế phẩm này sẽ bắt đầu được bàn giao vào tháng 5 khi Manila dự kiến xúc tiến chương trình chủng ngừa diện rộng.

Tuấn Anh 

Vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc hiệu quả thấp, virus biến thể 'du lịch' nhiều nước

Vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc hiệu quả thấp, virus biến thể 'du lịch' nhiều nước

Các nhà nghiên cứu Brazil cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty Sinovac Biotech, Trung Quốc phát triển có hiệu quả hơn 50% dựa trên dữ liệu ban đầu.

Trung Quốc bùng phát ổ dịch mới, Indonesia trải qua ngày buồn vì Covid-19

Trung Quốc bùng phát ổ dịch mới, Indonesia trải qua ngày buồn vì Covid-19

Thành phố cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc buộc phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho hàng triệu cư dân sau khi phát hiện 7 ca nhiễm mới tại đây trong vòng 24 giờ qua.