ảnh upi
Ảnh: UPI

Hãng CNN và báo Time đưa tin, ông Biden đã đưa ra lời xin lỗi khi công bố gói viện trợ mới trị giá 225 triệu USD dành cho Ukraine trong cuộc gặp song phương với ông Zelensky tại Normandy, nơi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung để kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ Normandy. 

Tổng thống Mỹ nói với người đồng nhiệm Ukraine: "Các bạn chưa cúi đầu, chưa nhượng bộ và vẫn tiếp tục chiến đấu theo cách đáng chú ý và chúng tôi sẽ không xa rời các bạn... Tôi xin lỗi vì đã nhiều tuần không biết điều gì sẽ xảy ra về viện trợ, bởi vì chúng tôi gặp khó khăn trong việc thông qua dự luật bao gồm số tiền đó... nhưng chúng tôi đã làm được việc đó". 

Hồi cuối tháng 4, Tổng thống Biden đã ký thông qua một khoản bổ sung an ninh quốc gia trị giá 95 tỷ USD, gồm cả 61 tỷ USD cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga. Dù dự luật được thông qua sau nhiều tháng đàm phán nhưng 18 thượng nghị sĩ và 112 thành viên Hạ viện Mỹ vẫn bỏ phiếu chống. 

Trong thời gian Mỹ ngừng viện trợ, quân Nga đã giành được thắng lợi ở nhiều vùng của Ukraine và đầu tháng 5 đã phát động một cuộc tấn công mới ở phía bắc và phía đông của Ukraine, khiến quân đội Ukraine rơi vào tình trạng căng thẳng hơn nữa.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden gần đây đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga gần biên giới giữa hai nước. Ông Biden nói: "Mỹ không cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga, không đồng ý để Ukraine tấn công vào Moscow, vào Điện Kremlin". 

Cuộc gặp của ông Biden và Zelensky ở Pháp diễn ra một tuần trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine dự kiến diễn ra ở Thụy Sĩ. Tổng thống Biden sẽ không tham dự vì ông sẽ đi từ Italia, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7, đến một buổi gây quỹ ở California. Thay vào đó, Phó Tổng thống Harris sẽ đại diện cho Mỹ tại hội nghị ở Thụy Sĩ.