- Trong cuộc trao đổi với VietNamNet vào chiều 9/5 chủ tịch HĐTT Quốc gia Nguyễn Văn Mùi đã chia sẻ: "Chưa thể nói trọng tài Chiến có vấn đề về tư tưởng được, vì còn phải xem xét, xâu chuỗi các tình huống. Nhưng tôi khẳng định rằng trọng tài Hà Anh Chiến đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận đấu trên sân Thanh Hóa..."

Đánh giá về công tác điều hành các trận đấu của giới trọng tài ở vòng đấu thứ 9, ông Mùi cho biết: "Vòng đấu vừa qua có 2 lỗi vô cùng nghiêm trọng của các trọng tài.

Thứ nhất là ở sân Hàng Đẫy với việc trợ lý trọng tài đã không phối hợp tốt với người điều khiển chính trong sân dẫn tới việc không công nhận bàn thắng hợp lệ cho HN.T&T.

Thứ hai là trên sân Thanh Hóa, đây là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng của trọng tài Hà Anh Chiến khi cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m không đúng luật như thế.

Riêng về trường hợp của trọng tài Vũ trên sân Long An thì không sai, và nó khác hoàn toàn so với tình huống ở sân Thanh Hóa. Có chăng, trọng tài Vũ đã không nhớ cầu thủ phạm lỗi để phạt thẻ. Và phải tới khi trao đổi với các trợ lý mới tìm ra được người đẩy ngã cầu thủ của Long An..."

{keywords}

Chủ tịch HĐTT Quốc gia Nguyễn Văn Mùi thừa nhận sai lầm của công tác trọng tài ở vòng 9 V.League

Khi được hỏi về việc trọng tài Hà Anh Chiến đã có 2 lần khiến dư luận dậy sóng trên sân Thanh Hóa ở mùa 2015 (với nạn nhân là HA.GL) và mới nhất là trường hợp của SLNA liệu có hay không vấn đề về tư tưởng, tiêu cực. Ông Mùi đã chia sẻ: "Tôi cho rằng nói chuyện có vấn đề này hay không là rất khó".

Chủ tịch HĐTT nói tiếp: "Chúng ta chưa thể nói trọng tài Chiến có vấn đề về tư tưởng được, vì còn phải xem xét, xâu chuỗi các tình huống mới có thể kết luận được.

Nhưng như tôi đã nói, nếu có vấn đề trong tư tưởng thì cũng khó để khẳng định. Còn tiêu cực hay không thì lại khác và cái này sẽ thuộc về cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi chỉ xử lý những tình huống sai trên sân mà thôi.

Chúng tôi có thể nghi ngờ, xâu chuỗi những tình huống liên quan để có thể xử lý bằng cách không cho tham gia điều hành những trận đấu có liên quan đến đội bóng nào đó.

Với trọng tài Hà Anh Chiến, năm ngoái có một tình huống trong trận đấu với HA.GL, chúng tôi đã xem băng rất kỹ và khẳng định anh Chiến không sai.

Nhưng năm nay anh Chiến đã sai, cái sai này có thể là tư tưởng không vững ở chỗ điều khiển một trận đấu căng thẳng, đông khán giả. Và đó là cái sai về chuyên môn.

Còn nếu thiên vị, hay có điều gì đó đương nhiên như đã khẳng định chúng tôi sẽ xem xét và xử lý nghiêm bất kỳ với ai, hay ở các giải đấu nào..."

"Trước mắt, các cá nhân mắc lỗi trọng những trận đấu vừa qua sẽ không được phân công tham dự điều hành các trận đấu tới đây, đến khi kết thúc lượt đi chúng tôi sẽ họp và đưa ra các hướng xử lý phù hợp", chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi nói về hướng xử lý với những cá nhân sai phạm.

{keywords}
Dư luận trong nước bức xúc về cách cầm còi của các trọng tài V.League

Về công tác trọng tài từ đầu mùa đến nay, chủ tịch HĐTT cho biết: "Từ vòng 1 đến vòng đấu thứ 3 cũng có những vấn đề nho nhỏ, nhưng trước khi vòng 9 diễn ra mọi chuyện đều ổn cả

HĐTT thường xuyên giám sát, nhắc nhở các thành viên làm nhiệm vụ về việc phải tập trung, khách quan cũng như tăng cường quản lý chặt chẽ để không xảy ra chuyện đáng tiếc, nhưng vòng 9 vừa rồi thì lại xảy ra như thế".

Khi được chia sẻ rằng việc không xảy ra chuyện đáng tiếc, hay các đội bóng ít phản ứng là do "chỉ thị" từ BTC giải dành cho các đối tượng tham dự giải không được phép bàn sâu về các trọng tài, ông Mùi khẳng định: "Không có văn bản nào yêu cầu các đội, hay HLV làm như thế cả.

Chúng tôi làm theo luật, có nghĩa các HLV hay đội bóng có quyền phát biểu về trọng tài nhưng trên tinh thần xây dựng, nhưng không được chỉ trích, điều này hợp với mọi giải đấu trên Thế giới thôi".

"Về những chuyện vừa xảy ra, chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm với các trọng tài để tránh những trường hợp tương tự", chủ tịch HĐTT chốt lại.

Video trọng tài "cướp trắng" bàn thắng của Hà Nội T&T

Tình huống từ chối bàn thắng mười mươi xảy ra trong trận Hà Nội T&T tiếp Hải Phòng ở vòng 9 V.League, chiều 8/5.

Xem trận hòa đầy tranh cãi giữa Thanh Hóa và SLNA

Pha lập công của Omar Fayer trên chấm phạt đền giúp Thanh Hóa giữ lại 1 điểm trong trận derby miền Trung với SLNA. 

M.A  (thực hiện)