Hãng thông tấn Tass đưa tin, theo sắc lệnh của Tổng thống Putin được công bố hôm 29/9, công dân Ukraine sẽ không cần xin visas để nhập cảnh vào Nga. Họ có thể đi qua biên giới bằng hộ chiếu trong nước hoặc hộ chiếu nước ngoài, cũng như hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ, thẻ nhận dạng thủy thủ hoặc thành viên phi hành đoàn. Trẻ em cần có giấy khai sinh, hoặc hộ chiếu của người giám hộ hợp pháp có thông tin của trẻ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Ngoài ra, người Ukraine có thể nhập cảnh, hoặc rời khỏi Nga với các giấy tờ hết hạn. Những công dân Ukraine không có giấy tờ hợp lệ sẽ có thể rời Nga đến các nước láng giềng qua biên giới đất liền, bằng cách cung cấp bản sao giấy chứng nhận nhận dạng công dân nước ngoài do Bộ Nội vụ cấp.

Trẻ em có quốc tịch Ukraine có thể rời Nga cùng với người giám hộ hợp pháp, hoặc người đã trưởng thành có giấy tờ ủy quyền.

Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận đi lại miễn visa vào năm 1997. Tuy nhiên, vào ngày 1/1/2023, phía Ukraine đã đơn phương chấm dứt thỏa thuận này. Song chính quyền Nga quyết định không áp đặt các yêu cầu thị thực đối với công dân Ukraine.

Sắc lệnh mới của ông Putin giải thích các biện pháp đáp trả liên quan đến visa sẽ chỉ "làm tổn hại đến mối quan hệ giữa công dân Nga và Ukraine".