Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên hải quân Nga hôm 21/6, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng ta đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng Sarmat. Theo kế hoạch, hệ thống đầu tiên như vậy sẽ được triển khai làm nhiệm vụ chiến đấu vào cuối năm 2022".

Ảnh bắn thử ICBM Sarmat của Nga từ bãi phóng Plesetsk ở vùng Arkhangelsk. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT, Nga đã tiến hành bắn thử nghiệm tên lửa Sarmat hồi tháng 4. Mẫu ICBM này sẽ thay thế các tên lửa Voyevoda (NATO gọi là SS-18 Satan) thế hệ cũ hơn.

Hồi tháng 4, Dmitry Rogozin, lãnh đạo Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos từng ca ngợi Sarmat là mẫu tên lửa mạnh nhất trong lớp của nó xét về tầm bắn và đầu đạn. Theo quan chức này, Sarmat được thiết kế để "bất khả chiến bại" trước tất cả các hệ thống phòng không hiện có. Ông Rogozin nói thêm, Sarmat nhanh hơn nhiều so với Voyevodas và "có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi hầu như không giới hạn".

Đại tá Sergey Karakayev, Tư lệnh các Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga hồi đầu tháng này thông báo, quá trình hiện đại hóa với các tên lửa sẵn sàng chiến đấu hàng đầu, bao gồm cả Sarmat và vũ khí lướt siêu vượt âm Avangard, sẽ đạt 86% vào cuối năm nay.

Theo CSIS, Sarmat là một trong 6 "siêu vũ khí" được ông Putin giới thiệu đầu năm 2018. Quân đội Nga không tiết lộ thời điểm dự án Sarmat ra đời, nhưng truyền thông nước này đưa tin, chương trình phát triển dòng ICBM tân tiến được xúc tiến từ thập niên 2000. 

Tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu công khai đặc điểm kỹ chiến thuật của Sarmat tại triển lãm quân sự Army 2019. Tên lửa được công bố có tổng trọng lượng 208 tấn, trong đó đầu đạn chiếm gần 10 tấn và đạt tầm bắn 18.000km. Với tầm bắn như vậy, một số chuyên gia nhận định tên lửa có thể được phóng vòng qua Nam Cực, né tránh mạng lưới cảnh báo hướng về phía Bắc Cực của Mỹ.

Sarmat được tin có thể sở hữu tính năng tương tự Hệ thống vũ khí tấn công từ quỹ đạo thấp (FOBS) do Liên Xô phát triển thời Chiến tranh Lạnh, trong đó đầu đạn bay nhiều vòng quanh Trái Đất ở quỹ đạo thấp rồi trở lại khí quyển và lao xuống mục tiêu với tốc độ cao.

Mỗi quả đạn Sarmat dài 35,5m, có đường kính 3m, mang được 10 - 15 đầu đạn hạt nhân hồi quyển độc lập (MIRV) với tổng sức mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, kèm theo nhiều loại mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Sarmat cũng có thể lắp đầu đạn siêu vượt âm Avangard hoặc nhiều loại vũ khí lướt siêu vượt âm trong tương lai.

Tuấn Anh

Bí mật thú vị về tên gọi của các tên lửa Nga

Theo truyền thống của ngành chế tạo tên lửa Nga, tên đặt cho các mẫu vũ khí được tạo ra, và một số tên của tên lửa, thường không liên quan đến hình dáng và mục đích của chúng.