Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin RIA Novosti hôm 3/8 dẫn lời ông Putin phát biểu tại cuộc họp với người đứng đầu các doanh nghiệp sản xuất cho hay, các bộ, ban ngành cũng như các cơ quan chính phủ đang được yêu cầu tiếp tục mua ô tô do nước ngoài sản xuất và thậm chí tập trung vào việc này. Tôi đã nói rằng việc này phải được loại bỏ. Tất cả các quan chức Nga nên sử dụng ô tô nội địa”.

Theo ông, “Nga cần cố gắng phát triển các thương hiệu nội địa, ô tô nội địa và các sản phẩm nội địa khác. Và việc cải thiện chất lượng cuộc sống nên nhằm vào mục tiêu này”.

Tổng thống Putin cho rằng, không cần thiết phải từ chối hoàn toàn nhập khẩu, nhưng nên tập trung vào các nhà sản xuất trong nước.

Trước đó, đầu tháng 7, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin kêu gọi tập trung vào ngành công nghiệp ô tô trong nước đối với việc mua sắm công cho các cơ quan chính phủ và tổ chức ngân sách.

Ông Sultan Khamzaev, đại biểu Duma Quốc gia Nga cũng đưa ra ý tưởng quan chức nước này nên sử dựng ô tô của Nga. Theo ông, trước hết, việc này nên được áp dụng với các nghị sĩ và đại biểu của Duma Quốc gia.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói, Bộ này sẵn sàng là những người đầu tiên mua ô tô nội địa.