Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Astana, Kazakhstan hôm 14/10, ông Putin đề cập đến việc Chính phủ Ukraine từng tuyên bố muốn đàm phán và kêu gọi điều đó, nhưng hiện Kiev đã ra quyết định chính thức từ bỏ mọi khả năng thương lượng với Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Daily Sabah

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng nhắc lại việc Nga – Ukraine từng đạt một thỏa thuận sơ bộ trong các cuộc đối thoại do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào cuối tháng 3, có thể giúp chấm dứt các hành động thù địch. “Thỏa thuận đó gần như đã được xúc tiến. Nhưng ngay sau khi các binh sĩ Nga rút khỏi Kiev, giới lãnh đạo Ukraine đã mất hết mong muốn đàm phán”, ông Putin nhận xét.

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút quân khỏi thủ đô Ukraine sau khi có tin các nhà đàm phán của hai bên ở Istanbul đã nhất trí về một dự thảo thỏa thuận. Theo các điều khoản của thỏa thuận này, Ukraine sẽ cam kết duy trì tình trạng trung lập, không cho phép nước ngoài đưa lính đồn trú hoặc thiết lập các cơ sở quân sự trên lãnh thổ của mình, để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ các quốc gia khác, bao gồm cả Nga.

Vài ngày sau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh, đồng thời công bố phát hiện bằng chứng ở Bucha, một trong những thị trấn gần Kiev sau khi quân Nga rút lui. Lãnh đạo chính phủ Ukraine nói, người dân nước này sẽ không cho phép ông đàm phán với Nga sau khi phát hiện vụ việc. 

Tuy nhiên, Moscow tố ngược các bằng chứng trên là bịa đặt để biện minh cho việc Kiev cắt đứt đối thoại.

Theo các nhà ngoại giao Nga, Moscow đã soạn thảo một thỏa thuận hòa bình chính thức dựa trên các đề xuất của Ukraine và gửi cho Kiev, nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi.

RT cho hay, các bản tin của truyền thông Ukraine hồi tháng 5 hé lộ, Thủ tướng Anh lúc bấy giờ Boris Johnson đã gây sức ép buộc ông Zelensky phải cắt đứt đối thoại với Nga. Cụ thể, ông Johnson đến Kiev “gần như không báo trước" vào ngày 9/4. Người đứng đầu London được cho đã nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng, các quốc gia phương Tây sẽ từ chối ký các đảm bảo an ninh mà Kiev muốn nhận được theo thỏa thuận hòa bình được đề xuất.

Tổng thống Zelensky nhiều lần lặp lại phát biểu rằng, mục tiêu duy nhất của ông là đánh bại Nga trên chiến trường và giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đã lọt vào tay các lực lượng Moscow.

Tuấn Anh