Theo TASS, trong ngày 19/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1 TV. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã giải thích lý do khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022, thay vì bắt đầu sớm hơn từ năm 2014.

"Đã có rất nhiều điều thay đổi kể từ năm 2014. Chúng ta có nhiều việc phải làm để phát triển tiềm lực quân sự. Hiện chúng ta có nhiều loại vũ khí với công nghệ vượt trội như tên lửa siêu thanh. Bạn hiểu chứ? Đó là những phương tiện không tồn tại vào năm 2014", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Cũng theo Tổng thống Putin, nước Nga cần phải có nền tảng kinh tế vững vàng để sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, kết quả sản xuất nông nghiệp tốt trong giai đoạn 2021-2022 và sự tiến bộ của các lĩnh vực tài chính trong nước là điều kiện thích hợp cho một chiến dịch như vậy.

Bên cạnh đó, ông Putin tiết lộ rằng Moscow từng muốn giải quyết bất đồng bằng các cuộc đàm phán hòa bình. Tuy vậy, chiến dịch quân sự đặc biệt cũng thể hiện năng lực phản ứng của Nga trong các tình huống khẩn cấp.

Vào ngày 24/2/2022, lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhắm vào nhiều khu vực ở Ukraine. Theo tính toán ban đầu của Moscow, chiến dịch này sẽ được hoàn tất trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, các cuộc giao tranh vẫn chưa chấm dứt.