Trong một thông điệp video trên kênh Telegram của Điện Kremlin ngày 9/10, ông Putin nói: "Chắc chắn đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng… Việc này do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine sắp đặt, thực hiện và ra lệnh".

Vụ cháy nổ trên cầu Kerch nối bán đảo Crưm và đất liền Nga ngày 8/10. Ảnh: UPI

Theo báo Guardian, ông Putin có phát biểu trên sau khi gặp Alexander Bastrykin, người đứng đầu Ủy ban Điều tra của Nga. Ông Bastrykin đã báo cáo tổng thống về kết quả điều tra sự cố xảy ra với cầu Kerch nối liền bán đảo Crưm với đất liền Nga hôm 8/10. Quan chức này nói, các điều tra viên đã xác định được lộ trình của chiếc xe tải nổ tung trên cầu, bao gồm cả việc quá cảnh qua Bulgaria, Gruzia, Armenia, Bắc Ossetia, vùng Krasnodar ở miền nam Nga và những địa điểm khác. 

Vụ nổ đã khiến các thùng nhiên liệu của một đoàn tàu chở hàng chạy ngang qua cầu Kerch bốc cháy, làm sập một phần của cây cầu và 3 người thiệt mạng, Al Jazeera trích dẫn lời các nguồn tin điều tra cho hay. Các quan chức Ukraine đã bày tỏ sự vui mừng trước sự cố đối với cây cầu dài 19km, vốn là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Moscow ở miền nam Ukraine cũng như là huyết mạch chính của cảng Sevastopol, nơi đóng trụ sở của hạm đội Biển Đen của Nga. Song, Kiev không tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc.

Ukraine bị tố tăng đáng kể các vụ bắn phá lãnh thổ Nga

Trong một tuyên bố riêng rẽ ngày 9/10, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, quân đội Ukraine đã gia tăng đáng kể các cuộc pháo kích vào lãnh thổ nước này.

"Trong tuần qua, hơn 100 cuộc tấn công sử dụng các hệ thống phóng đa tên lửa, pháo đại bác, súng cối và máy bay không người lái (UAV) vào 32 khu định cư ở các khu vực Bryansk, Kursk và Belgorod đã được ghi nhận", trích tuyên bố của FSB.

Theo FSB, một cư dân địa phương đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích và 5 người bị thương, bao gồm một trẻ em. "Tại các khu định cư ở biên giới, hai trạm biến áp điện, 11 tòa chung cư và hai tòa nhà hành chính đã bị phá hủy. 8 trạm kiểm soát qua biên giới đất nước đã bị hư hại", nhà chức trách Nga lưu ý thêm.

Cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Putin sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Nga trong ngày 10/10. 

Quân đội Ukraine đã đạt được các bước tiến lớn trong các đợt phản công ở miền đông và miền nam đất nước. Ảnh: AP

Ukraine giành lại 1.170km2 lãnh thổ ở Kherson

Phát ngôn viên quân đội Ukraine ngày 9/10 tuyên bố, họ đã giành lại hơn 1.170km2 lãnh thổ từ tay các lực lượng Nga ở vùng Kherson, miền nam đất nước kể từ khi xúc tiến chiến dịch phản kích hồi cuối tháng 8.

Theo Reuters, các lực lượng Kiev đã giành thắng lợi trong đợt phản công ở khu vực đông bắc, nhưng nỗ lực nhằm trục xuất quân Nga khỏi miền nam, ở bờ tây của sông Dnipro rộng lớn mất nhiều thời gian hơn. Phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy quân sự miền nam Ukraine nói, binh lính nước này đang giành tiến bộ ở mặt trận Kherson, nhưng cần phải làm nhiều việc để giữ vững các vùng lãnh thổ mới chiếm lại được.

"Công việc đang tiếp tục nhằm củng cố lãnh thổ, dọn dẹp và thực hiện các hoạt động ổn định, vì các khu định cư mà chúng tôi tiến vào chứa đựng nhiều điều bất ngờ do đối phương để lại", phát ngôn viên Natalia Humeniuk nói trên truyền hình quốc gia.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã đề cập đến ưu tiên tái chiếm Kherson, một khu vực nông nghiệp bằng phẳng các lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ trong những ngày đầu xung đột.

Tuấn Anh