Ông Putin hôm nay (29/2) đã đọc thông điệp liên bang thứ 19 của mình trước các nhà lập pháp thuộc lưỡng viện Quốc hội, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga và vài ngày sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bước sang năm thứ 3.

putin doc thong diep lien bang 2.jpg
Ông Putin đọc thông điệp liên bang trước các nhà lập pháp Nga ở Gostiny Dvor, Moscow ngày 29/2. Ảnh: Reuters

Khẳng định nước Nga “mạnh lên gấp bội” trong xung đột với Ukraine

Mở đầu bài diễn văn quan trọng, ông Putin cho biết sẽ không chỉ tập trung vào các kế hoạch trước mắt mà còn vào các mục tiêu chiến lược của nhà nước Nga. Đài RT dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin tuyên bố, Nga đang tiến hành “một cuộc đấu tranh chính nghĩa” vì chủ quyền và an ninh của đất nước.

“Chúng ta sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Chúng ta sẽ xác định con đường của riêng mình, bảo vệ các truyền thống và giải quyết các vấn đề dựa trên thế giới quan của chính chúng ta”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo ông Putin, năng lực của quân đội Nga đã tăng lên gấp bội trong bối cảnh xung đột với Ukraine. Ông cho biết, các đơn vị Nga “đang nắm chắc thế chủ động trên tiền tuyến, đạt các bước tiến đều đặn theo các hướng hoạt động và giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mới”.

Cảnh báo phương Tây

Ông Putin khuyến cáo, hậu quả của những hành động can thiệp vào Nga sẽ bi thảm hơn nhiều so với các thời kỳ trước và có nguy cơ dẫn đến “một cuộc xung đột quy mô lớn liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Tổng thống Nga đã công bố kế hoạch tăng cường lực lượng vũ trang ở phía tây đất nước sau khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông khuyến cáo các đối thủ của Nga rằng nước này đang sở hữu “vũ khí đủ khả năng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ”.

putin doc thong diep lien bang 1.jpg
Ảnh: Reuters

Ông Putin thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc từ Mỹ và các đồng minh về việc Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào châu Âu, đồng thời tố ngược phương Tây “kích động xung đột ở Ukraine, Trung Đông và những khu vực khác trên thế giới”.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng cáo buộc Mỹ muốn lôi kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang và cuối cùng đánh bại nước này. Tuy nhiên, ông lưu ý Moscow sẵn sàng đối thoại với Washington về các vấn đề an ninh và ổn định chiến lược, nhưng với điều kiện các lợi ích của Nga phải được tính đến.

Đặt mục tiêu Nga lọt vào top 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Ông Putin lạc quan rằng, Nga đang trên đường trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo ông, trong 9 tháng đầu năm 2023, các khoản đầu tư vào xứ sở bạch dương đã tăng vọt 26,6%, vượt mục tiêu tăng trưởng là 15,1%. Năm ngoái, nền kinh tế Nga thậm chí đã phát triển nhanh hơn mức tăng trưởng trung bình toàn cầu và vượt xa mức tăng trưởng của các nước G7.

Tổng thống Nga quả quyết, nền kinh tế đất nước đang trở nên tiên tiến hơn, áp dụng nhiều công nghệ tân tiến nhất và ít phụ thuộc hơn vào các tài nguyên thiên nhiên. Ông coi khoa học là nền tảng cho tiến bộ công nghệ của Nga.

Ông Putin đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ trọng nhập khẩu vào Nga sẽ giảm xuống còn 17% GDP; tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao tự phát triển ở thị trường nội địa sẽ tăng 1,5 lần trong 6 năm tới. Moscow sẽ ưu tiên tài trợ ngân sách các dự án có chủ quyền về công nghệ.

Ông Putin bày tỏ mong muốn các gia đình lớn, đông con sẽ trở nên phổ biến ở Nga. Theo ông, đất nước cần nhắm tới mục tiêu đạt sự tăng trưởng bền vững về tỉ lệ sinh trong 6 năm tới.