Theo truyền thống, các chủ đề chính của bài diễn văn quan trọng này không được công bố trước. Tuy nhiên, hãng thông tấn Tass ngày 29/2 dẫn lời Tổng thống Putin tiết lộ, "có tính đến lịch hoạt động chính trị trong nước", ông sẽ vạch ra những nhiệm vụ lớn của Nga trong 6 năm tới.

putin doc thong diep lien bang.jpg
Tổng thống Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang thường niên tại phòng họp của lưỡng viện Quốc hội Nga. Ảnh: Sputnik

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, ông Putin đã đích thân soạn thảo nội dung bài phát biểu quan trọng trước quốc gia. Tổng thống đã có hàng chục cuộc điện đàm và tiếp xúc trực tiếp với các bộ trưởng, phó thủ tướng và các quan chức chính phủ khác trong quá trình này.

Theo thông lệ, khoảng 1.000 người đã được mời đến dự sự kiện. Trong số đó có thành viên của cả hai viện thuộc Quốc hội Nga, các quan chức chính phủ, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao, thành viên Hội đồng Nhà nước, các thống đốc, đại diện các tổ chức tôn giáo, các nhà ngoại giao và nhà báo, kể cả người nước ngoài.

Ngoài ra, theo ông Peskov, năm nay, một số người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine cũng được mời tới nghe thông điệp liên bang của ông Putin.

Hiến pháp Nga quy định, Tổng thống có nghĩa vụ đọc thông điệp liên bang hàng năm trước Quốc hội gồm Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), nêu rõ tình hình và phúc lợi của liên bang, đồng thời đưa ra những chỉ đạo về các chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Bài diễn văn quan trọng năm 2023 của Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 21/2. Tuy nhiên, ông đã không đọc thông điệp liên bang vào năm 2022, viện dẫn lí do là “tính chất biến động và khó lường của các sự kiện trong thời kỳ Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Thông điệp liên bang dài nhất của ông Putin diễn ra trong 115 phút vào năm 2018. Trong khi, các bài diễn văn ngắn nhất dài 48 phút, được ông đọc vào năm 2004 và 2005. Tính trung bình, các thông điệp liên bang của ông kéo dài trong 70 phút.

Ông Putin nói gì trong thông điệp liên bang hôm nay?

Ông Putin nói gì trong thông điệp liên bang hôm nay?

Giới quan sát đang hướng sự chú ý tới việc Tổng thống Vladimir Putin sẽ đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga hôm nay (21/2), vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine sắp tròn 1 năm.