ve-tinh-1.jpg

Theo hãng RT, tuần trước nhiều phương tiện truyền thông của Mỹ đăng tải thông tin Washington có thông tin tình báo mới liên quan tới khả năng hạt nhân của Nga và những nỗ lực phát triển vũ khí đặt trong không gian của Moscow. Thông tin lan truyền dựa trên tuyên bố của nghị sĩ Mike Turner - Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ về một mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng. 

Tổng thống Nga Putin ngày 20/2 nói: "Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng và minh bạch: Nga luôn kiên quyết phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian. Chúng tôi không chỉ kêu gọi mọi người duy trì các hiệp ước đã có hiệu lực mà còn liên tục nhấn mạnh việc củng cố chúng".

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, có mặt tại Điện Kremlin để báo cáo về hoạt động quân sự tại Ukraine, cũng lên tiếng về những tin đồn đến từ Mỹ. "Thứ nhất, không có dự án triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian như vậy. Thứ hai, Mỹ biết nó không tồn tại". 

Ông Shoigu cáo buộc Nhà Trắng cố hù dọa các nghị sĩ Mỹ để viện trợ thêm cho Ukraine và tìm cách kéo Nga tham gia đối thoại về ổn định chiến lược. 

Tổng thống Putin cho biết, Nga chưa bao giờ phản đối các cuộc thảo luận về ổn định chiến lược. "Nếu Mỹ tìm cách gây ra một thất bại chiến lược cho Nga, thì Nga phải suy nghĩ xem sự ổn định chiến lược có ý nghĩa gì đối với đất nước. Nga không từ chối bất cứ điều gì nhưng cần tìm hiểu xem Mỹ muốn gì. Washington thường muốn đạt được những lợi thế đơn phương, điều đó sẽ không xảy ra", ông Putin nói và cho biết không loại trừ khả năng thảo luận ở cấp Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao với Mỹ về ổn định chiến lược. 

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, phủ nhận cảnh báo về vũ khí hạt nhân của Nga là một mưu đồ của Nhà Trắng và khẳng định mối đe dọa là có thật nhưng không phải ngay lập tức.