Theo Independent, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trong ngày 25/9 đã trích dẫn một nguồn tin nội bộ từ Điện Kremlin, tiết lộ về việc ông Putin đặt ra cho Bộ Quốc phòng Nga thời hạn 1 tháng để ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

"Nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ trưởng Shoigu phải cải thiện tình hình ở tiền tuyến trong vòng 1 tháng, chặn đứng chiến dịch phản công của Ukraine vào đầu tháng 10 và để lực lượng Nga giành lại thế chủ động", ISW cho biết.

Nguồn tin của ISW tiết lộ, bộ chỉ huy quân sự Nga được phép ra lệnh phản công liên tục để đưa lực lượng Ukraine tới giới hạn.

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức quân sự Nga. Ảnh: Sputnik

Kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công, Nga đã luôn nhấn mạnh 2 vấn đề quan trọng gồm: Kiev sẽ không đạt được tiến triển đáng kể nào bởi Moscow đã có thời gian chuẩn bị kỹ càng, và đối thủ sẽ tổn thất một lượng lớn khí tài do phương Tây viện trợ.

Báo cáo của ISW cho biết, Nga đang muốn làm giảm sự ủng hộ và niềm tin của phương Tây vào quân đội Ukraine. Để thực hiện chiến lược này, Moscow có thể yêu cầu giữ vững tất cả vị trí phòng thủ, điều này sẽ tạo cảm giác rằng chiến dịch phản công của Kiêv không có tiến triển nào.

Theo dữ liệu từ Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, lực lượng Ukraine tiến lên được trung bình 700-1.200m mỗi 5 ngày tại tiền tuyến. Tiến độ này cho phép quân đội Nga củng cố lại lực lượng và thiết lập thêm các bãi mìn trong quá trình rút lui.