Trước đó, tờ Financial Times dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cảnh báo ông Putin không được sử dụng các loại vũ khí hạt nhân ở Ukraine. 

“Tôi không thể xác nhận điều đó", hãng tin RT dẫn lời ông Dmitry Peskov, Thư ký Báo chí của Tổng thống Putin trả lời hôm 5/7, khi được hỏi về thông tin trên tờ Financial Times. 

Hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc trong một cuộc gặp mặt. Ảnh: Sputnik 

Ông Peskov cho rằng những tuyên bố chính thức liên quan đến chuyến thăm “quan trọng” của ông Tập Cận Bình tới Moscow hồi tháng Ba đã “đủ” để đưa ra kết luận về bản chất của chuyến đi.

Trong khi đó, theo Financial Times, giới chức Trung Quốc nói "đã thuyết phục được Tổng thống Nga từ bỏ lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine”. Tờ báo của Mỹ cho rằng, việc “ngăn ông Putin” thực hiện cuộc tấn công hạt nhân là phần quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bắc Kinh ở châu Âu.

Theo RT, chính phủ Trung Quốc đã đổ lỗi cho các chính sách của phương Tây bao gồm hoạt động mở rộng của NATO ở châu Âu và cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Quốc cũng bác bỏ quan điểm của phương Tây cho rằng, hoạt động quân sự của Nga là "vô cớ". Bắc Kinh còn công khai kêu gọi Moscow không sử dụng năng lực hạt nhân.

Tổng thống Putin từng nhấn mạnh, ông phản đối ý tưởng về một cuộc tấn công hạt nhân có giới hạn cho bất kỳ mục đích nào, ngoại trừ việc ngăn nước Nga khỏi sự hủy diệt.

Giải thích về quyết định triển khai một số vũ khí chiến thuật của Nga trên lãnh thổ Belarus, ông Putin nói đây là hành động nhằm răn đe “những người cho rằng có thể gây ra thất bại chiến lược cho Nga”, nhằm ám chỉ tới mục tiêu của Mỹ ở Ukraine.