Theo Reuters, sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/11, ông Tập đã dự tiệc tối và có bài phát biểu trước các doanh nhân Mỹ bên lề Tuần lễ cấp cao APEC ở San Francisco, bang California. Sự kiện thu hút gần 400 người tham dự, trong đó có cả các quan chức chính phủ và giới học giả Mỹ.

chu tich tq.jpg
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại "Sự kiện Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc" do Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung và Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung tổ chức ngày 15/11 ở San Francisco. Ảnh: Reuters

Theo ông Tập Cận Bình, thế giới cần Trung Quốc và Mỹ hợp tác cùng nhau. Ông nói, thật sai lầm khi coi Trung Quốc là một mối đe dọa và chơi “trò chơi có tổng bằng 0” để chống lại đại lục.

"Dù đạt đến giai đoạn phát triển nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi quyền bá chủ hay bành trướng và sẽ không bao giờ áp đặt ý muốn của mình lên người khác. Trung Quốc không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng và sẽ không tiến hành chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng với bất kỳ ai", ông Tập nhấn mạnh.

Ông Tập cũng trấn an các đại biểu rằng, “dù bối cảnh toàn cầu có diễn biến ra sao, lịch sử xu hướng chung sống hòa bình giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không thay đổi.”

Giới quan sát đánh giá, tiệc tối nói trên là cơ hội để các công ty được nghe trực tiếp quan điểm của nhà lãnh đạo Trung Quốc, giữa lúc họ đang tìm cách làm ăn với đại lục, trong bối cảnh Bắc Kinh đã mở rộng các quy định an ninh và Washington cố gắng "giảm thiểu rủi ro" bằng việc di dời một số chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.