Phát biểu trước các đại diện tham dự một diễn đàn quốc tế ngày 22/11, ông Tập nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn hành động vì một thỏa thuận 'giai đoạn một' trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ phản kích, nhưng chúng tôi đã tích cực làm mọi cách nhằm ngăn chặn thương chiến. Chúng tôi không châm ngòi nổ cuộc chiến thương mại này và đây không phải là điều chúng tôi muốn".

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật hồi tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế nhập khẩu cao hơn chống Bắc Kinh nếu hai bên không ký kết được thỏa thuận.

Hiện tại, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc vẫn đang nỗ lực vượt qua các bất đồng và đi đến thống nhất về một thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột thương mại song phương. Ông Trump nói, Bắc Kinh đã hứa sẽ mua thêm lượng nông sản Mỹ trị giá khoảng 40 - 50 triệu USD theo thỏa thuận giai đoạn một.

Theo Sputnik, chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bùng phát vào mùa xuân năm 2018 khi chính quyền ông Trump bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá hàng chục tỷ USD, nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại quá lớn giữa Mỹ với cường quốc châu Á. Kể từ đó, xung đột liên tục leo thang, hai bên không ngừng "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau, ảnh hưởng đến gần như mọi hàng hóa từ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Hồi đầu tháng này, các quan chức Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán song phương nhằm chấm dứt bế tắc hiện tại. Song, tới lúc này, Washington và Bắc Kinh vẫn chưa chốt được thời điểm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Căng thẳng giữa hai nước gần đây lại có dấu hiệu tăng nhiệt sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn hai dự luật ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính quyền ở đặc khu hành chính Hong Kong thuộc Trung Quốc.

Tuấn Anh