Theo hãng tin RT, hôm 30/5, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên của tòa hình sự Manhattan, New York, đã tuyên bố ông Trump "có tội" với toàn bộ 34 tội danh mà ông phải đối mặt trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 trong vụ án liên quan đến cáo buộc chi 130.000 USD để bịt miệng nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. 

Vào năm 2023, công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, một đảng viên đảng Dân chủ, đã buộc tội ông Trump 34 tội danh. ông Bragg cáo buộc chính trị gia đảng Cộng hòa tìm cách “che giấu thông tin gây bất lợi, và có hoạt động bất hợp pháp với cử tri Mỹ trước và sau cuộc bầu cử năm 2016”.

trump.jpg
Ông Donald Trump bị kết luận ‘có tội’ với 34 cáo buộc. Ảnh: ABC News

Sau 2 ngày làm việc, bồi thẩm đoàn đã cân nhắc và đưa ra phán quyết hôm 30/5 rằng ông Trump có tội trong mọi tội danh. Điều này khiến ông trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị kết án phạm tội hình sự. Vào ngày 11/7, toà sẽ tuyên mức án dành cho ông Trump.

“Đây là một phiên tòa gian lận và đáng hổ thẹn. Phán quyết thực sự sẽ được người dân đưa ra vào ngày 5/11. Và chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu, chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng, và chúng ta sẽ giành chiến thắng”, ông Trump nói với các phóng viên sau khi phán quyết được công bố. 

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã tố cáo phiên tòa là trò hề, vì cho rằng thẩm phán chủ tọa Juan Merchan đã vi phạm hiến pháp tiểu bang khi tiếp nhận vụ án, dù con gái ông này làm việc cho đảng Dân chủ.

Ông Trump hiện phải đối mặt với mức án tối đa là 4 năm tù, song có thể là mức án ngắn hơn, phạt tiền, hoặc quản chế. Việc bỏ tù sẽ không ngăn cản ông vận động tranh cử, hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 

Trước đó, cựu luật sư của ông Trump là Michael Cohen cho hay ông Trump đã chỉ đạo chi trả 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn để cô giữ im lặng về mối quan hệ giữa hai người, nhằm ém thông tin bất lợi trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.  Song ông Trump đã phủ nhận có quan hệ với cô Daniels.

Còn vào năm 2018, ông Cohen đã nhận tội vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử, cũng như gian lận thuế và ngân hàng. Ông đã phải ngồi tù 2 năm rưỡi trong nhà tù liên bang, và bị tước giấy phép hành nghề luật sư ở New York.