epa trump putin
Ông Putin và ông Trump. Ảnh: EPA

Theo Politico, phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Atlanta ngày 3/8, ông Trump nói: "Tôi muốn chúc mừng ông Putin vì đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời khác. Các bạn thấy thỏa thuận mà chúng ta ký kết chưa". 

Cựu Tổng thống Donald Trump cho hay, đối với Washington đó là một thỏa thuận tồi tệ. "Chúng ta đã đưa người của mình trở về, nhưng đã thực hiện một số thỏa thuận khủng khiếp", ông Trump nhấn mạnh và nói thêm, cuộc trao đổi tù nhân dẫn tới việc trả tự do cho một số kẻ giết người. 

Trong cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga đã thả 16 tù nhân, bao gồm phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, công dân Đức và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã chào đón những người Mỹ được thả và ông Biden ca ngợi cuộc trao đổi là một chiến công ngoại giao.

Đổi lại 6 người Nga bị bỏ tù ở 5 quốc gia và 2 trẻ em được trả tự do. Trong số này có ông Vadim Krasikov đang chịu án chung thân ở Đức. 

Trong một phát biểu đưa ra hôm 3/8, ông Trump cũng nói bóng gió rằng thỏa thuận trao đổi tù nhân bao gồm các khoản thanh toán cho Nga. Và rằng, ông đã đảm bảo việc thả 59 con tin trong nhiệm kỳ của mình nhưng không bao giờ trả bất cứ khoản nào.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã xác nhận không có khoản tiền nào được trao đổi và không có lệnh trừng phạt nào đối với Nga được nới lỏng.