Trong đơn kiến nghị gửi tòa án tối 17/8 (theo giờ địa phương), ông Trump kêu gọi Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan ở thủ đô Washington từ chối đề xuất của Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith về việc tổ chức phiên tòa vào tháng 1/2024. Ông Smith bày tỏ mong muốn “lịch trình xét xử nhanh hơn hầu hết các tội nhẹ không có chứng lý”, yêu cầu chỉ 4 tháng từ thời điểm bắt đầu chọn bồi thẩm đoàn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

CNN dẫn lời các luật sư của ông Trump lập luận: “Mục tiêu của chính phủ rất rõ ràng: Từ chối trao cho Tổng thống Trump và đội ngũ biện hộ cơ hội công bằng để chuẩn bị cho quá trình xét xử. Tòa án nên bác bỏ yêu cầu của chính phủ”.

Theo các luật sư của ông Trump, thời gian biểu do Công tố viên đặc biệt đề xuất sẽ mâu thuẫn với các vụ án hình sự và dân sự khác ở New York, Florida và Georgia, trong đó cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng là bị cáo. Hiện quyền ấn định thời điểm mở phiên tòa ở Washington thuộc về Thẩm phán Chutkan, người nhiều khả năng sẽ làm điều đó vào cuối tháng 8 này.

Cho đến nay, các công tố viên liên bang đã đề nghị chọn ngày 1/2/2024 để khởi động xét xử các cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống năm 2020. Thời điểm đề xuất diễn ra vài ngày trước lễ kỷ niệm sự cố những người biểu tình quá khích tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ, gây bạo loạn chết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 và các cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu ứng viên tổng thống năm 2024 đại diện đảng Cộng hòa của ông Trump tại bang Iowa vào năm sau.

Ông Trump tới hiện tại vẫn nhất quyết phủ nhận từng làm chuyện sai trái, đồng thời tố cáo các vụ truy tố đang bủa vây ông “có động cơ chính trị”.

Ông Trump bị truy tố lần thứ 4

Ông Trump bị truy tố lần thứ 4

Một đại bồi thẩm đoàn ở Atlanta, Mỹ vừa công bố bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến các cáo buộc âm mưu đảo ngược thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020 ở bang Georgia.