Ông Trump đăng dòng tweet cho biết khi các cuộc gặp gỡ hôm 4/12 kết thúc, ông sẽ bay thẳng về Washington và sẽ không tham dự cuộc họp báo bế mạc thượng đỉnh. Ông cho biết ông đã tham gia “quá nhiều cuộc họp báo trong hai ngày vừa qua rồi”.

{keywords}
Ông Trump bất ngờ huỷ cuộc họp báo bế mạc thượng đỉnh NATO

Trước đó, một đoạn video được phát tán trên mạng ghi lại hình ảnh tại Điện Buckingham hôm 3/12, cho thấy Thủ tướng Canada Justin Trudeau dường như đang đùa giỡn với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson về mối quan hệ của ông Trump với truyền thông.

Phát biểu trước báo giới trước đó hôm 4/12, ông Trump đã gọi ông Trudeau là “người hai mặt” khi được hỏi về những gì ông Trudeau đã nói trong video. Ông chủ Nhà Trắng cho hay, ông nghĩ Thủ tướng Canada không hài lòng với ông vì “sự thật là tôi đã chỉ trích ông ấy về việc ông ấy không chi trả đủ mức 2% (vào đóng góp ngân sách NATO)”.

{keywords}
Ông Trump gọi người đồng cấp Canada là "người hai mặt"

Thượng đỉnh NATO năm nay được đánh dấu bởi rất nhiều các bất đồng và căng thẳng nội bộ, với việc ông Trump tiếp tục chỉ trích các nước thành viên vì đã không tăng ngân sách quốc phòng của họ lên mức ít nhất 2% GDP.

Trước đó, ông Boris Johnson đã bác bỏ việc ông đã giễu cợt Tổng thống Mỹ. Ông cho biết suy đoán này là “hoàn toàn vớ vẩn”.

Hôm 3/7, ông Trump cũng đã có cuộc gặp đầy căng thẳng với ông Macron. Người đứng đầu Nhà Trắng đã hỏi liệu Tổng thống Pháp có muốn lấy về “vài chiến binh IS tốt tính không”, và ông Macron đã tránh câu trả lời bằng cách nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là đánh bại IS.

Sau đó, ông Trump đã khen ông Macron một cách mỉa mai, rằng đây là “một trong những câu trả lời có-cũng-như-không hay nhất mà tôi từng nghe”. Căng thẳng giữa hai vị lãnh đạo xuất phát từ việc Mỹ thông báo kế hoạch áp thuế nặng lên một số hàng hoá Pháp.

Anh Thư