Theo CNN, trong ngày 15/7, Thẩm phán liên bang Aileen Cannon (Florida) đã công bố một quyết định dài 93 trang, qua đó hủy bỏ vụ truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về cáo buộc lưu trữ trái phép tài liệu mật của chính phủ.

Thẩm phán Cannon nhấn mạnh, công tố viên đặc biệt Jack Smith, người phụ trách truy tố ông Trump, đã được bổ nhiệm không đúng luật và không có thẩm quyền đưa ra cáo trạng.

"Việc bổ nhiệm công tố viên Jack Smith đã vi phạm quy định của Hiến pháp Mỹ về cách bổ nhiệm quan chức hành pháp và tư pháp của chính phủ liên bang. Quá trình bổ nhiệm ông Smith không được Thượng viện phê chuẩn, vì vậy, yêu cầu bác bỏ cáo trạng của ông Trump được chấp thuận", bà Cannon cho biết.

211df067 f7.jpg
Hình minh họa ông Trump dự phiên tòa về cáo buộc lưu trữ tài liệu mật. Ảnh: CNN

"Cáo buộc lưu trữ trái phép tài liệu mật chỉ là bước đầu tiên. Tôi đề nghị các thẩm phán bác bỏ các cáo buộc khác mà tôi phải đối mặt. Đây chỉ là các cuộc tấn công chính trị", ông Trump bình luận về phán quyết của bà Cannon.

Trước khi cáo trạng bị hủy bỏ, ông Trump vẫn nhất quyết không nhận tội đối với 40 cáo buộc phạm tội liên bang, liên quan đến việc ông cất giữ các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại tư dinh Mar-a-Lago ở bang Florida sau khi mãn nhiệm vào năm 2021 cũng như cản trở nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm lấy lại chúng.

Truyền thông Mỹ nhận định, quyết định của Thẩm phán bang Florida là một "chiến thắng lớn" với ông Trump, đặc biệt trong bối cảnh cựu Tổng thống Mỹ mới bị ám sát hụt và Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa sắp diễn ra.