Theo CNN, trong ngày 4/12 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi chấm dứt Hiến pháp Mỹ, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Một cuộc gian lận ở quy mô lớn cỡ này cho phép chấm dứt nguyên tắc, quy định và điều khoản, ngay cả những điều được viết trong Hiến pháp. Bạn sẽ bỏ qua kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020 để tuyên bố 'người chiến thắng đúng' hay sẽ có một cuộc bầu cử mới? Tôi chắc rằng các nhà lập quốc vĩ đại của Mỹ không muốn, và không ủng hộ các cuộc bầu cử gian lận và sai trái", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Ông Trump kêu gọi chấm dứt Hiến pháp Mỹ. Ảnh: AP

Ngay sau tuyên bố này, cựu Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ tới từ các quan chức thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ.

"Ông ấy đang mất kiểm soát và muốn chấm dứt nền dân chủ hiến định của Mỹ. Thực sự là mối nguy cho nền dân chủ của chúng ta", Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Dân chủ sắp tới tại Hạ viện Mỹ Hakeem Jeffries gọi tuyên bố của ông Trump là "kỳ lạ tới cực đoan", đồng thời cho rằng đảng Cộng hòa cần lựa chọn có chấp nhận quan điểm này hay không.

"Giờ đây không ai có thể phủ nhận ông Trump là 'kẻ thù' của Hiến pháp", Hạ nghị sĩ Liz Cheney của đảng Cộng hòa nói.

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của Đảng Cộng hòa cũng cho rằng "không một thành viên nào của phe bảo thủ có thể ủng hộ ông Trump một cách hợp pháp nữa". Ông John Bolton, đảng viên Cộng hòa và là Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết, "các thành viên đảng Cộng hòa thực sự sẽ phải xem xét lại chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump".

Về phía chính quyền Tổng thống Joe Biden, phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates khẳng định việc công kích Hiến pháp là hành vi đáng bị lên án trên toàn thế giới. "Ông Trump dường như chỉ yêu nước Mỹ trong trường hợp thắng cử", ông Bates nói.

Việt Dũng