Khi trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 12/9, Tổng thống Trump được hỏi liệu một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể diễn ra trong năm nay hay không. Nhà lãnh đạo Mỹ trả lời: "Có, vào một lúc nào đó. Chắc chắn họ muốn gặp. Tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra và chúng ta hãy chờ xem...".

{keywords}
Ảnh: NK News

Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra thông tin cụ thể về địa điểm hay thời gian có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nữa.

Bình luận trên của vị Tổng tư lệnh Mỹ được đưa ra khi một quan chức cấp cao của Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người thiên về cách tiếp cận "diều hâu" với Triều Tiên hơn là tập trung vào đối thoại. Ông Trump thậm chí mô tả Bolton là một thảm họa về chính sách Triều Tiên.

Tờ Choson Sinbo của một nhóm ủng hộ Triều Tiên ở Nhật Bản cho rằng các cuộc đối thoại cấp độ làm việc sẽ đóng vai trò then chốt trong việc soạn thảo một thỏa thuận cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiếp theo. Theo truyền thông Triều Tiên, các nhà chức trách của hai nước có thể gặp ở New York vào cuối tháng này.

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa tầm ngắn. Cách đây ít hôm, báo chí nước này cho biết đích thân Chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát vụ thử "máy phóng đa tên lửa siêu lớn". Được biết, ông Kim đã yêu cầu tiếp tục thử nghiệm thêm đối với vũ khí này.

Thanh Hảo