Theo The Hill, trong ngày 25/10, cựu Tổng thống Trump đã gửi lời chúc mừng tới tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, đồng thời nói rằng ông đã giúp giải quyết tình trạng hỗn loạn tại Hạ viện.

"Tôi muốn chúc mừng Mike, ông ấy sẽ là một Chủ tịch Hạ viện tuyệt vời. Thật vui vì được giúp đỡ ông ấy. Vào giờ này hôm qua, không ai nghĩ đến Mike cả. Nhưng tôi đã lên tiếng và giờ ông ấy là lãnh đạo Hạ viện. Tôi cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ tôi và Mike, các bạn sẽ tự hào", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Trump đã quen biết nghị sĩ Johnson từ lâu. Ông Trump nhận xét tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ là "một người đàn ông tuyệt vời và một nhà lãnh đạo tài ba".

trumpdonald nytrial 102523 ap.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo Politico, sau khi ông Kevin McCarthy bị phế truất, đảng Cộng hòa đã trải qua 3 tuần đầy hỗn loạn khi cố gắng tìm ra Chủ tịch mới. Hàng loạt ứng viên được đề cử đều không nhận được đủ số phiếu cần thiết và rút lui.

Ông Trump ban đầu ủng hộ Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan làm Chủ tịch Hạ viện. Nhưng nghị sĩ này không nhận được đủ sự ủng hộ trong 3 vòng bỏ phiếu liên tiếp và bị đảng Cộng hòa rút tư cách ứng viên ngày 20/10. Ứng viên được chọn để thay thế ông Jordan là phó lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Tom Emmer.

Tuy vậy, ông Trump đã bày tỏ sự phản đối với ông Emmer, nói rằng lựa chọn nghị sĩ này trở thành Chủ tịch Hạ viện là "sai lầm kinh khủng". "Tôi đề nghị mọi người lựa chọn ứng viên dẫn đầu, Mike Johnson", ông Trump nói ngày 24/10.