Nghi phạm Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) ở khu Bethel Park thuộc bang Pennsylvania đã bắn ít nhất 5 phát đạn từ khẩu súng trường bán tự động AR-15 về phía ông Trump hôm 13/7. Trong đó, một viên đạn sượt qua tai phải, khiến ông Trump bị thương. Một người ủng hộ ông Trump đã thiệt mạng, và 2 người khác bị thương nặng trong vụ tấn công, còn Crooks đã bị các nhân viên Mật vụ Mỹ bắn hạ.

“Có lẽ tôi không còn ở đây, có lẽ tôi đã chết”, ông Trump (78 tuổi) nói trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Post hôm 14/7 trên chiếc máy bay riêng cá nhân di chuyển tới Milwaukee để dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, nơi ông dự kiến sẽ được chọn làm ứng cử viên tổng thống cho đảng này trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới. 

trump bi ban 15.jpg
Ảnh: New York Post 

Theo ông Trump, một bác sĩ đã nói rằng việc ông sống sót là “phép màu”. “Nhờ may mắn hay nhờ Chúa, nhiều người nói rằng nhờ Chúa mà tôi vẫn ở đây”, cựu Tổng thống Mỹ nói. 

Cũng theo ông Trump, ông tránh được viên đạn suýt lấy mạng mình là do khi phát súng đầu tiên được bắn, ông đã hơi nghiêng đầu sang phải để đọc biểu đồ về những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Ông nhấn mạnh, Cơ quan Mật vụ Mỹ “đã làm việc tuyệt vời” khi nhanh chóng vô hiệu hóa kẻ tấn công. “Họ hạ gục anh ta chỉ bằng một phát súng ngay giữa hai mắt”, ông Trump cho hay. 

Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định sau khi bị bắn, ông vẫn muốn tiếp tục cuộc vận động tranh cử, nhưng các đặc vụ cho rằng điều đó không an toàn, và ông cần phải đến bệnh viện.

“Tôi chỉ muốn tiếp tục nói, nhưng tôi vừa bị bắn”, ông nhớ lại. 

Trong lúc được hộ tống khỏi sân khấu, ông Trump vẫn giơ nắm đấm lên trời và hét lớn “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!".

Nói về khoảnh khắc này, ông Trump cho biết “rất nhiều người nói rằng đây là bức ảnh mang tính biểu tượng nhất mà họ từng thấy. Họ nói đúng, và tôi đã không chết. Thông thường bạn phải chết để có được một bức ảnh mang tính biểu tượng”, ông nhấn mạnh.

Ông Trump cho biết ông đánh giá cao cuộc gọi từ Tổng thống Mỹ Joe Biden sau vụ tấn công. Ông nhấn mạnh, đó là cử chỉ “tốt đẹp”, và ông Biden đã “rất tử tế” trong suốt cuộc trò chuyện.