Nhiều cựu quan chức cấp cao đã nói với Washington Post rằng việc ông Trump liên tục khẳng định rằng Ukraina đã nỗ lực ngăn chặn ông thắng cử đã khiến nhiều cố vấn của ông lo ngại rằng thuyết âm mưu này là do chính Putin dựng nên.

Các quan chức nói với tờ báo này rằng ông Trump còn khăng khăng tin vào âm mưu này hơn sau cuộc gặp riêng với ông Putin hồi tháng 7/2017 ở thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức.

{keywords}
Ông Trump tin Ukraina can thiệp bầu cử Mỹ năm 2019 vì ông Putin đã nói với ông như vậy

Tin tức về vai trò của ông Putin trong việc hình thành quan điểm của ông Trump về Ukraina xuất hiện không lâu sau khi Hạ viện Mỹ đưa ra quyết định lịch sử: luận tội ông Trump sau cuộc điều tra về các cáo buộc cho rằng ông đã gây sức ép cho Ukraina phải điều tra các đối thủ chính trị của ông, đồng thời giữ lại các khoản viện trợ an ninh và cái gật đầu cho một cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng.

Trong cuộc điều tra, có ít nhất 9 nhân chứng đã khai rằng các tuyên bố cho rằng Ukraina can thiệp bầu cử đều được thêu dệt bởi người Nga, hoặc không có bằng chứng xác minh.

Các cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ trước đó đã kết luận rằng chính phủ và quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào cuộc bầu cử của Mỹ, duới sự chỉ đạo của ông Putin. Song, giả thuyết mà ông Trump một mực tin tưởng là Ukraina đã đổ tội cho Nga trong các vụ tấn công, và đã phối hợp với các nhân tố đảng Dân chủ ở Mỹ để bôi nhọ ông. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào để xác thực giả thuyết này.

Anh Thư