Theo Reuters, tại một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm nay 23/8 trên kênh Fox News, ông Trump nói với người dẫn chương trình Steve Hilton rằng, Mỹ "không cần phải làm ăn với Trung Quốc".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

Lãnh đạo Nhà Trắng sau đó nhắc đến chuyện tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. "Ồ, đó là điều mà nếu họ không đối xử với chúng ta một cách đúng đắn, tôi chắc chắn sẽ làm", ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump là người đã châm ngòi nổ cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hơn 2 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc trước khi đặt bút ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Kể từ đó, ông tuyên bố không hài lòng với cách Chính phủ Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh và đã cho xúc tiến một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay chống Bắc Kinh, khiến cánh cửa cơ hội dành cho các cuộc đàm phán thương mại song phương giai đoạn 2 gần như khép chặt.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng cảnh báo, việc tách rời nền kinh tế giữa hai cường quốc sẽ xảy ra nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng ở đại lục.

Các diễn biến tiêu cực khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ sụp đổ của thỏa thuận giai đoạn 1, một trong những điểm sáng ít ỏi còn lại trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Nếu viễn cảnh tồi tệ này thành hiện thực, cuộc chiến thuế quan giữa hai nước có thể tái diễn, gây tổn hại đến thương mại, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên khắp toàn cầu.

Tuấn Anh

 

Ông Trump mạnh tay, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lâm nguy?

Ông Trump mạnh tay, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lâm nguy?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã cho hủy các cuộc đàm phán cuối tuần trước với Trung Quốc đang làm dấy lên nghi ngại về tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Ông Trump chơi rắn, Mỹ - Trung ngày càng xa rời

Ông Trump chơi rắn, Mỹ - Trung ngày càng xa rời

Cả Washington và Bắc Kinh đều cáo buộc bên kia bắt đầu hành động thù địch trước. Trong đó, Trung Quốc nhấn mạnh việc Tổng thống Mỹ đơn phương áp thuế nhập khẩu chống nước này.