Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, ông Zelensky nói bản thân khi hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tháng này sẽ thảo luận về cách thức khiến Ukraine tăng cường vị thế trước khi hội nghị hòa bình lần thứ 2 diễn ra.

“Tôi sẽ thảo luận với ông Biden về vấn đề đó, bởi các giải pháp hay quyết định ngoại giao sẽ tốt hơn khi bạn ở vị thế mạnh mẽ. Hơn nữa, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị hòa bình”, ông Zelensky nói.

ZEEEEE.jpg
Ông Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Tổng thống Ukraine sau đó đã tiết lộ rằng, ‘kế hoạch chiến thắng’, hay còn được gọi là kế hoạch hòa bình, được trình cho giới lãnh đạo Mỹ sắp tới sẽ gồm 4 điểm cơ bản và 1 điểm bổ sung xoay quanh các vấn đề an ninh, quân sự và hỗ trợ kinh tế.

“Tôi sẽ chia sẻ nội dung bản kế hoạch cho ông Biden. Kế hoạch đó xoay quanh an ninh, địa chính trị, sự hỗ trợ mạnh mẽ về quân sự hiện tại dành cho Ukraine, cũng như việc chúng tôi được tự do sử dụng một hay nhiều loại vũ khí như thế nào. Kế hoạch đó cũng có một phần về những quyết định và hỗ trợ về kinh tế”, ông Zelensky nói thêm.

Nga phá lực lượng dự bị Ukraine ở Sumy

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/9 tuyên bố, quân đội nước này đã phá hủy lực lượng dự bị của 7 lữ đoàn Ukraine tại 11 khu định cư ở tỉnh Sumy.

“Các lực lượng không quân và tên lửa Nga đã tấn công vào những khu vực tập trung quân dự bị của các lữ đoàn cơ giới số 21, 22, 41 và lữ đoàn đường không số 82 Ukraine, cũng như lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 103 và 106 của Ukraine tại các khu định cư Belopolye, Vodolagi, Zhuravka, Obody, Katerynovka, Rechki, Pavlovka, Sosnovka, Sumy, Khoten, Yunakovka, Yastrebinoe và Yampol”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về bản thông cáo trên của phía Nga.