Theo trang tin quân sự Militarnyi của Ukraine, quân Nga đã hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và khí tài trong các cuộc giao tranh với binh lính Kiev ở Staromaiorske. Tài khoản mang tên Kriegsforscher của một binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine trên mạng xã hội X mới đây đã chia sẻ những bức ảnh về các xe thiết giáp bị phá hủy tại ngôi làng.

nghia dia xe thiet giap Nga.jpg
Ảnh: Deep State

Kriegsforscher giải thích, “nghĩa địa” khí tài mới xuất hiện ở Staromaiorske bao gồm xác của các xe tăng và xe chiến đấu bộ binh bọc thép của Nga bị loại biên trong những vụ đụng độ ác liệt ở ngôi làng.

Một số bức ảnh chụp những gì còn lại của xe chiến đấu bộ binh BMD-2 được lực lượng đổ bộ đường không cơ động của Moscow sử dụng và bị trúng hỏa lực của các lực lượng Kiev.

Quân đội Ukraine không nêu cụ thể thời gian xảy ra giao tranh, nhưng tiết lộ đã dùng pháo 152mm để đánh bại binh lính đối phương dùng bom chùm.

“Quân Nga đã cố gắng che giấu các hoạt động di chuyển của mình bằng lượng lớn máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và nỗ lực ngăn cản lính bộ binh của chúng tôi tiếp cận vị trí của họ trong quá trình luân chuyển. Chiến thuật đó ban đầu cũng phát huy hiệu quả. Nhưng thẳng thắn mà nói, nó rốt cuộc vô nghĩa và không mang về cho họ thứ gì”, Kriegsforscher viết.

Staromaiorske cách thành phố Mariupol đang nằm trong tay quân Nga khoảng 90km về phía nam. Khu định cư này, cũng như làng Urozhaine, nằm ngoài rìa đầu cầu phía nam vùng Donetsk, nơi quân đội Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát từ mùa hè năm ngoái.

Staromaiorske lọt vào tay các lực lượng Moscow vào tháng 3/2022. Cư dân địa phương đã buộc phải rời khỏi ngôi làng vì nơi đây bị tàn phá quá nặng nề. Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, dân số của làng Staromaiorske cũng chỉ vẻn vẹn 516 người.