Trong bài phát biểu tại Brussels, Tổng thống Zelensky cảm ơn Nghị viện châu Âu vì sự giúp đỡ mà Ukraine nhận được cho tới nay.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng cảm ơn các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã quan tâm sát sao đến các sự kiện ở Ukraine và cuộc đấu tranh chung vì một châu Âu tự do và độc lập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tại Nghị viện Châu Âu ở Brussels. Ảnh: AP

“Châu Âu sẽ luôn tự do chừng nào chúng ta còn ở bên nhau. Cảm ơn tất cả các bạn, tôi mời tất cả các bạn đến Ukraine”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, Ukraine đang tiến tới việc gia nhập Liên minh châu Âu và bày tỏ tin tưởng rằng nước này chắc chắn sẽ trở thành thành viên của liên minh.

EU đồng ý tăng viện trợ cho Ukraine

Trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã phát biểu ủng hộ việc tăng cường hỗ trợ cho Kiev, bao gồm cả quân sự và chính trị.

“Bây giờ điều quan trọng là phải tăng cường nỗ lực hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả quân sự và chính trị. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ thảo luận về những công cụ mà chúng tôi có thể huy động trong những tuần và tháng tới”, ông Michel nói.

Nghị viện châu Âu kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa cho Kiev

Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Roberta Metsola, tại cuộc họp ở Brussels với ông Zelensky đã kêu gọi các nước EU cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu.

“Các nước EU phải nhanh chóng xem xét bước tiếp theo là cung cấp các hệ thống tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu cho Ukriane”, bà Metsola nói.