- Nhiều người tỏ ra lo ngại khi ngày càng có nhiều dòng xe của hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới bị lỗi. Phải chăng, Toyota đang cố chạy theo quy mô mà bỏ rơi chất lượng và sự an toàn?

Toyota hiện nay đã vươn lên vị trí ‘ngôi vương’ trong bảng xếp hạng về thương hiệu xe hơi được tiêu thụ số 1 thế giới. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, dường như hãng ô tô danh tiếng này đang đánh mất uy tín của mình khi thường xuyên dính lỗi trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. 

Cơn ác mộng thu hồi dường như đang ám ảnh Toyota. Những cái tên nằm trong danh sách đen của Toyota ngày càng được nối dài. Các vụ thu hồi xe liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong số những mẫu xe bị thu hồi, có những mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng.

{keywords}

Xe tiền tỷ của Toyota dính lỗi cả loạt

Toyota vừa quyết định thu hồi 5 triệu xe trên toàn thế giới vì gặp vấn đề về túi khí do Takata Corp cung cấp - có mối nguy hơi ẩm xâm nhập bên trong thiết bị. Trong thông báo triệu hồi, Toyota cho biết, trong số các thiết bị, phụ tùng thu thập tại thị trường Nhật Bản, một số thiết bị làm phồng túi khí được phát hiện có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập và có thể khiến túi khí không hoạt động hiệu quả khi xảy ra va chạm.

Ngày 11/6/2014, Toyota tuyên bố đang thu hồi hơn 2 triệu xe trên toàn cầu do lỗi túi khí an toàn có thể dẫn tới cháy nổ. Toyota cảnh báo có nguy cơ bộ phận chứa túi khí bị vỡ, gây chấn thương và hỏa hoạn. Vụ việc này liên quan đến 650 nghìn xe tại Nhật Bản và hơn 1,62 triệu xe ở các thị trường khác nhau trên thế giới. Trong số các dòng xe mắc lỗi, hai cái tên đình đám là Corolla và Yaris chiếm số lượng rất lớn.
  
Trước đó không lâu, ngày 22/5/1014, Toyota tiến hành báo lỗi hơn nửa triệu xe có sự cố kỹ thuật trên toàn cầu. Trong đó có ba lỗi kỹ thuật riêng rẽ, trong đó 16.000 xe Lexus GS 250 và Lexus GS 350, sản xuất năm 2013, ghi nhận bộ phận phanh có trục trặc, có thể tự động phanh nhưng đèn phanh lại không phát tín hiệu.

Đầu tháng 5/2014, theo bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của Liên minh Châu Âu, Toyota đã ra lệnh thu hồi dòng xe Yaris Hatchback và Urban Cruiser vì lỗi bộ phận ghế ngồi.  Khóa cố định của ghế không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi lái xe với tốc độ cao. Chốt khóa ghế có thể dễ dàng bị vỡ khiến ghế bị dịch chuyển, gây tai nạn nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

{keywords}

Một loại xe của Toyota bị thu hồi

Trước đó, vào tháng 4/2014, Công ty Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 42.772 xe Innova và Forrtuner được hãng lắp ráp và phân phối ở Việt Nam để kiểm tra và xử lý lỗi về vấn đề cáp xoắn của túi khí phía người lái. Hai dòng xe này cũng được xem là có lượng xe bán ra nhiều nhất hiện nay của Toyota Việt Nam. Số xe bị thu hồi gồm 40.241 xe Innova được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 7/1/2006 đến ngày 19/1/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1/2/2009 - 19/1/2010.

Trong khi đó, năm 2013 cũng là một năm "mất điểm" của Toyota với liên tiếp các thông báo thu hồi xe vì lỗi kỹ thuật. Cụ thể ngày 17/10/2013: Toyota thu hồi 885.000 xe vì rò rỉ nước điều hòa; ngày 4/9/2013: Toyota Thu hồi 370.000 xe khắp thế giới, ngày 3/7: Toyota thông báo thu hồi 185.000 xe hơi; tháng 1/2013, Toyota thu hồi 1 triệu xe tại Mỹ.

Tuy nhiên, đợt thu hồi xe lớn nhất của Toyota là hồi tháng 10/2012, khi đó hãng này thu hồi 7,43 triệu xe Yaris, Corolla và nhiều dòng khác do lỗi ở nút bấm của cửa xe.

Còn nhớ vào cuối năm 2009 đầu năm 2010, Toyota từng trải qua một đợt khủng hoảng lớn khi buộc phải thu hồi gần 9 triệu chiếc xe trên toàn cầu vì lỗi ở bàn đạp chân ga và hệ thống hãm phản ứng chậm. Thậm chí, đến đầu năm 2013, hãng này còn phải bỏ ra 1,1 tỷ USD đền bù cho các khách hàng Mỹ có xe bị thu hồi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)