biên giới .jpg
Ảnh: Reuters

Theo Moscow Times và Reuters, tháng trước Phần Lan quyết định đã đóng cửa biên giới dài 1.340km với Nga tới hết 14/1/2024 vì số người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi tăng đột biến. Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, khoảng 900 người xin tị nạn từ các nước như Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã đi từ Nga vào Phần Lan hồi tháng 11/2023. 

Helsinki cáo buộc Moscow dàn dựng cuộc khủng hoảng di cư như một phần của cuộc tấn công hỗn hợp nhằm vào nước này. Tuy nhiên, Kremlin đã bác bỏ mọi cáo buộc. 

Chính phủ Phần Lan dự kiến nhóm họp vào ngày mai (11/1) để quyết định các bước tiếp theo liên quan tới vấn đề biên giới với Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen nói với đài MTV3: "Có khả năng Helsinki sẽ gia hạn thời gian đóng cửa biên giới với Nga tới sau ngày 14/1. Nga có vẻ không có thay đổi nào trong hành động". 

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cũng nhắc lại dự báo của Bộ trưởng Nội vụ Rantanen khi trả lời phỏng vấn của đài Yle: "Thông tin tôi nắm được lúc này là phía Nga không có gì thay đổi". 

Tại cuộc gặp diễn ra vào ngày mai (11/1), các quan chức Phần Lan sẽ xem xét cả vấn đề an ninh quốc gia lẫn những công dân Nga sống ở Phần Lan. Người đứng đầu chính phủ ở Helsinki nhấn mạnh, chính phủ Phần Lan đã đi tới kết luận rằng, an ninh biên giới là vấn đề rất quan trọng.