Theo Reuters, tuyên bố hôm 14/12 từ Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nước này nới lỏng lệnh đóng cửa 2 tuần đối với tất cả các tuyến đường biên giới giáp với Nga

Biên phòng Phần Lan cho biết, lượng người đổ về biên giới đã dừng lại khi nước này đóng cửa khẩu vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, số người xin tị nạn lại tăng ngày 14/12, sau khi 2/8 cửa khẩu được mở lại.

nga phan lan 1.jpg
Ô tô xếp hàng chờ qua trạm kiểm soát biên giới Vaalimaa giữa Phần Lan và Nga. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan nhấn mạnh, việc đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga sẽ bắt đầu từ ngày 15/12 và kéo dài trong một tháng.

Trong 2 tuần đóng cửa biên giới với Nga, Phần Lan vẫn cho phép những hành khách đi bằng thuyền và hàng không có thể xin tị nạn. Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi, sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hồi tháng 4, Phần Lan trở thành thành viên mới nhất gia nhập NATO. 

Phần Lan mở lại biên giới với Nga

Phần Lan mở lại biên giới với Nga

Phần Lan sẽ mở lại 2 trong số 8 cửa khẩu biên giới với Nga sau quyết định đóng cửa vào tháng 11 để ngăn làn sóng người xin tị nạn gia tăng bất thường.