Một nghiên cứu của Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) chỉ ra rằng, gần 36,5% trẻ em đã phải trải nghiệm các thông tin, hình ảnh liên quan đến bạo lực trên Internet. Hơn 13% trẻ em bị tiếp xúc không mong muốn với các tài liệu khiêu dâm. Khu vực châu Á có rủi ro xâm hại trẻ em trên mạng là cao nhất với 33%. Chỉ có khoảng 1/3 trẻ em được dạy, tập huấn về đảm bảo an toàn trên mạng dưới một số hình thức. 

Trước thực trạng trên, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp cùng các đơn vị tham gia xây dựng phần mềm “Người trợ lý ảo” trong phòng, chống xâm hại trẻ em và người dưới 18 tuổi được cài trên app điện thoại.

trẻ em 2
Phần mềm được xây dựng theo hướng thân thiện với mọi người, nhất là người dưới 18 tuổi. 

Ứng dụng “Người trợ lý ảo” trong phòng, chống xâm hại trẻ em và người dưới 18 tuổi được thiết kế các bộ câu hỏi liên quan đến lĩnh vực: Xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, phòng, chống ma túy, căn cước công dân, an toàn giao thông… Các thông tin được mô tả trong phần mềm ngắn gọn, cụ thể và cách tiếp cận đa dạng, phù hợp với đối tượng phục vụ là người dưới 18 tuổi.

Theo Thượng tá Phạm Mai Hiên, Phó trưởng Phòng phòng ngừa điều tra tội phạm mua bán người, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, Việt Nam là một trong số những quốc gia người dưới 18 tuổi có tốc độ sử dụng Internet nhanh nhất. Từ thực tiễn này, Cục Cảnh sát hình sự đã tham mưu Bộ Công an giải pháp đưa công tác tuyên truyền từ trực quan tại cộng đồng nâng lên thành phần mềm “Người trợ lý ảo” hay “Người bạn pháp luật của trẻ em và người dưới 18 tuổi”.

Thiếu tá Lại Trung Đông, cán bộ Phòng Phòng ngừa điều tra tội phạm mua bán người cho biết, việc cài đặt rất đơn giản vì phần mềm được xây dựng theo hướng thân thiện với mọi người nhất là người dưới 18 tuổi. 

Đặc biệt ứng dụng phần mềm được cài đặt chức năng tổng đài khẩn cấp, đường dây nóng của các đơn vị (Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111; Cảnh sát 113; Phòng cháy 114; Y tế 115) và những câu chuyện liên quan đến tình huống xâm hại trẻ em nhằm trực quan hóa các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa trước các loại tội phạm. Vì vậy, ứng dụng tạo sự liên kết, phối hợp giữa các đơn vị chức năng tốt hơn.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng với công an các đơn vị địa phương, các ban, bộ, ngành để hướng dẫn, tuyên truyền người dân, đặc biệt là các em học sinh cách cài đặt, sử dụng phần mềm.