Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức "Truyền thông cho trẻ em về kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và văn minh". Tham dự chương trình là hơn 200 trẻ em đến từ quận Ngô Quyền.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hải Phòng - Phạm Thị Thúy Hải cho biết, theo số liệu của Tổng đài 111, trong 3 năm từ 2021 - 2023, trên cả nước có 1.300 cuộc gọi đến với nội dung về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (trung bình mỗi ngày có 1,2 cuộc gọi với nội dung về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng). Trong đó: Có 1.224 cuộc gọi tư vấn (tư vấn về xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng 366 cuộc; bóc lột tình dục 28 cuộc; trẻ em bị bạo lực, bắt nạt 132 cuộc; trẻ em bị dụ dỗ, gạ gẫm 142 cuộc; cách sử dụng Internet an toàn 477 cuộc…).

Có 76 ca can thiệp với các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng, trẻ em bị bóc lột, bạo lực, đưa hình ảnh trẻ em lên mạng và xúc phạm nhân phẩm. 185 lượt thông báo về kênh, clip có nội dung độc hại với trẻ em trên môi trường mạng.

trẻ em hải phòng
Trẻ em được tương tác trong buổi truyền thông.

Để bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ khi tiếp xúc với mạng xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thành phố Hải Phòng đã chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng độ tuổi để các em biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn khi tham gia mạng xã hội.

Buổi truyền thông giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tiếp xúc với mạng xã hội cũng như ý thức được trách nhiệm bản thân trong việc sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. 

Theo bà Phạm Thị Thúy Hải, đây cũng là dịp để người lớn lắng nghe chính con em mình đề xuất những giải pháp sát thực nhất, tích cực nhất, hiệu quả nhất nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho thiếu niên trong thời đại công nghệ số.

Bên cạnh những thông tin về những lợi ích do mạng xã hội mang lại, buổi truyền thông đã chiếu những clip nói về tác hại khôn lường khi trẻ em sử dụng mạng xã hội, nhất là liên quan đến bạo lực tình dục qua mạng, bắt nạt qua mạng. 

Thông qua các tình huống được dàn dựng sinh động, các trò chơi thú vị, buổi truyền thông giúp các em hiểu cụ thể hơn về những hiểm họa trên mạng xã hội và hình dung hướng giải quyết với các sự việc nếu không may trở thành người trong cuộc.